Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuan chức tham nhũng TQ trốn ra nước ngoài giảm mạnh

Quan chức tham nhũng TQ trốn ra nước ngoài giảm mạnh

Cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, số nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài trong 4 năm qua đã giảm đáng kể do chính phủ thắt chặt kiểm soát nhiều vấn đề, chẳng hạn như cấp hộ chiếu cho quan chức.

Vương Bảo An, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê Trung Quốc, đã bị truy tố vì tham nhũng. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố dài về chi tiết công việc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết, việc phòng ngừa cũng quan trọng như những nỗ lực đưa các quan chức tham nhũng trở về nước.

Năm 2014, 101 quan chức chạy ra nước ngoài. Năm 2015 con số này giảm xuống còn 31 người, trong khi năm 2016 còn 19 người – báo cáo cho biết.

Đó là nhờ các biện pháp kiểm soát được đẩy mạnh, đặc biệt là biện pháp với những người nào mà toàn thể gia đình đã chạy ra nước ngoài, như kiểm soát hộ chiếu chặt hơn, hạn chế chuyển tiền ra nước ngoài.

Năm 2015 chính phủ công bố danh sách 100 nghi phạm tham nhũng bị truy nã gắt gao, những người này đã bị Cảnh sát Quốc tế ra thông báo đỏ, nhiều người trong số đó sống ở Mỹ, Canada, Australia.

Ủy ban cho biết, tới nay 40 người đã trở về Trung Quốc, phần lớn trong số họ được thuyết phục để tự quy hàng.

Reuters cho biết, Trung Quốc đã tiến hành Chiến dịch Săn cáo nhằm tìm kiếm ở nước ngoài những quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài với tài sản của họ.

Chiến dịch này là một phần trong cuộc chiến diệt tận gốc tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc đã thúc đẩy các hiệp định dẫn độ, song nhiều nước phương Tây vẫn e ngại chưa muốn ký hiệp định này với Trung Quốc do các vấn đề nhân quyền và pháp lý.

RELATED ARTICLES

Tin mới