Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTự hào tung hô tàu sân bay mới, TQ tím mặt khi...

Tự hào tung hô tàu sân bay mới, TQ tím mặt khi đối thủ truyền kiếp “dội gáo nước lạnh”

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất – Type 001A – đã chính thức hạ thủy ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh hôm 26/4.

Tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc, sau chiếc Liêu Ninh, được hạ thủy ngày 26/4/2017 (Ảnh: VCG)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) mô tả không khí người dân địa phương theo dõi sự kiện “nô nức như trẩy hội”.

Những người hâm mộ quân sự ở Trung Quốc tỏ ra rất hào hứng khi chính quyền không ngăn cản người dân tiếp xúc với khu vực hạ thủy tàu sân bay. Họ cho rằng “tàu sân bay chỉ tỏ rõ sức đe dọa khi được trưng ra”.

Các nhà quan sát theo dõi quá trình chế tạo tàu sân bay, khởi công từ tháng 11/2013, nói với Hoàn Cầu rằng “sự cởi mở” của quân đội trong sự kiện này “chứng minh hải quân Trung Quốc ngày càng tự tin”.

Trong khi đó, tại Nhật Bản dấy lên nhiều luồng quan điểm khác nhau, bao gồm quan ngại và cả… xem thường.

Đài NHK của Nhật cảnh báo trong tương lai gần Trung Quốc sẽ chế tạo ít nhất 4 tàu sân bay để mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân, bao gồm các khu vực biển Đông, biển Hoa Đông và khiến các nước láng giềng ngày càng lo ngại.

Báo cáo của tờ Nihon Keizai Shimbun thì trấn an dư luận Nhật rằng sức mạnh tàu sân bay của Trung Quốc hiện nay vẫn chưa thể tạo ra sức ép nghiêm trọng đối với liên minh Mỹ-Nhật. Khả năng chống ngầm của hải quân Trung Quốc cũng thua kém Mỹ/đồng minh. Trong trường hợp Bắc Kinh điều động khi có đối đầu quân sự thì tàu sân bay Trung Quốc cũng dễ dàng bị tàu ngầm của Mỹ và Nhật Bản tấn công.

So với sự “lo ngại” của truyền thông, dư luận quần chúng Nhật Bản dường như xem nhẹ sức mạnh mới của Trung Quốc hơn.

Các bình luận trong bản tin của tờ Yomiuri Shimbun gọi tàu sân bay Type 001A “chỉ là sự sao chép những thứ đã rất cũ kỹ của thế giới”, hay “từ 80 năm trước Nhật Bản đã có hơn 10 tàu sân bay”.

Đáp lại, Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích bình luận từ truyền thông và người dân Nhật Bản là “vừa thèm muốn vừa đố kỵ”.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt trả lời phỏng vấn Hoàn Cầu, nói rằng các quốc gia đủ khả năng tự mình hoàn thành toàn bộ quá trình chế tạo tàu sân bay cỡ vừa và cỡ lớn chỉ có Mỹ, Anh, Pháp… ngay cả nước Nga hiện nay cũng chưa thể độc lập thực hiện quy trình khép kín này.

Tờ PLA Daily của quân đội Trung Quốc cũng đăng tải bài xã luận, tuyên bố nước này chế tạo và hạ thủy tàu sân bay là minh chứng “Trung Quốc đã hoàn toàn nắm bắt công nghệ và kinh nghiệm quản lý về tàu sân bay”.

Các nhà phân tích chỉ ra, tuyên bố này cho thấy Bắc Kinh tự tin không chỉ nắm được các kỹ thuật cốt lõi, mà việc sản xuất các tàu sân bay tiếp theo như thế nào, số lượng bao nhiêu, sẽ trở nên dễ dàng hơn và chỉ phụ thuộc vào tình hình quốc tế cùng lợi ích quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới