Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinĐòn đánh Syria hé lộ học thuyết Trump?

Đòn đánh Syria hé lộ học thuyết Trump?

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus mới đây cho biết một “học thuyết Trump” đang nổi lên sau vụ Mỹ đánh Syria.

Cơ sở cho nhận định này của ông Priebus là quyết định của Tổng thống Trump trút một cơn mưa tên lửa hành trình xuống một căn cứ không quân Syria vào đầu tháng 4 và dẹp sang một bên các tranh cãi thương mại với Trung Quốc để đổi lấy sự hợp tác của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên.

don danh syria he lo hoc thuyet trump hinh 1
Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AP.

Các nhận xét trên đã được ông Priebus gửi tới các phóng viên khi ông bảo vệ thành tích của Tổng thống Trump vào dịp 100 ngày đầu tiên ông cầm quyền.

Theo Priebus, ông Trump đang “hình thành quan điểm của chúng tôi về thế giới”, và “thực sự đang thiết lập một học thuyết Trump trong việc đặt ra một số lằn ranh cho một số đối tượng, đồng thời chỉ rõ rằng chúng tôi không mong muốn các cuộc chiến lâu dài trên bộ ở Trung Đông”.

Cuộc tấn công của Mỹ vào Syria vào ngày 7/4 là để đáp trả một cuộc tấn công hóa học mà Mỹ cáo buộc là do chính phủ Syria tiến hành nhằm vào dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Thái độ với Trung Quốc cũng là một ví dụ nữa về học thuyết Trump. Priebus cho biết, Tổng thống Mỹ đã có lý do hợp lý khi không gọi Bắc Kinh là “kẻ thao túng tiền tệ”, bởi vì như lời ông Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hợp tác với ông trong vấn đề Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia nhất trí rằng Trung Quốc đã không thao túng tiền tệ theo hướng có lợi cho xuất khẩu của họ trong nhiều năm, nhưng trong một cuộc phỏng vấn với AP, ông Trump lại tuyên bố rằng Trung Quốc đã ngừng làm vậy “kể từ khi tôi nhậm chức”.

RELATED ARTICLES

Tin mới