Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTừ băng đảng cướp trở thành 'tổ chức khủng bố'

Từ băng đảng cướp trở thành ‘tổ chức khủng bố’

Không chỉ gây ra đủ loại tội ác, MS-13 nay còn bị xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố vì mối liên hệ với Al Qaeda. Có tin nói Al Qaeda đã nhờ MS-13 đưa người thâm nhập nước Mỹ qua cửa ngõ Mexico.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, MS-13 tuy không từ thủ đoạn, lĩnh vực gì để kiếm tiền, kể cả dính vào ma túy, nhưng tuyệt nhiên không lấy ma túy làm phương kế chính. Băng nhóm này được cho là không có mối liên hệ với các tập đoàn tội phạm chuyên buôn bán ma túy ở khu vực Mỹ Latinh.  

Giết người vô tội

Cũng dính đến ma túy nhưng một số thành viên MS-13 là buôn bán ma túy lặt vặt trên đường phố. Băng đảng này không có quan hệ với các tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế, trừ một ngoại lệ: Moris Alexander Bercian Manchon, thành viên cấp cao của MS-13, có mối liên hệ họ hàng với một số tay buôn lậu ma túy cộm cán.

Dù đã có những bằng chứng cho thấy MS-13 đang cố gắng mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là tại Honduras, có vẻ buôn bán ma túy chưa phải là lĩnh vực hoạt động chính. Hơn nữa, chúng đang thu lợi lớn từ nhiều hoạt động khác nên không có nhiều lý do để mở rộng thêm hoạt động. Chém giết, tống tiền vẫn là “sở thích” của băng đảng tôn sùng bạo lực này.

Đã có rất nhiều người chết vì MS-13 và các chính phủ, tổ chức quốc tế đang tìm mọi cách xóa sổ băng đảng nguy hiểm này, nhưng các vụ giết người của MS-13 không vì thế mà bớt man rợ.

Mùa hè năm 2016, một số thành viên MS-13 bị cáo buộc giết Cristian Antonio Villagran-Morales, 18 tuổi, ở bang Maryland, Mỹ. Morales bị cô gái 19 tuổi Vanesa Alvarado dụ tới công viên ở hạt Montgomery County với lời hứa sẽ cho quan hệ tình dục. Nhưng tại đây đã có 3 thành viên băng MS-13 chờ sẵn.

09-57-27_victimthree1467946871
Morales đã chết oan chỉ vì bị tưởng là thành viên băng đảng (Ảnh: Ranker)

Nhóm này tin rằng Morales là thành viên băng đảng đối thủ trong vùng và dùng Alvarado làm mồi nhử. Ba kẻ tiến lại phía Morales và hỏi: Có muốn hút bồ đà không? Anh này trả lời “có” và liền bị đâm 40 nhát. Một trong các nghi can, Juan Gutierrez Vasquez, mới chỉ 16 tuổi.

Morales chết oan vì không có mối liên hệ với băng nhóm nào. Anh ta làm việc chăm chỉ ở Mỹ để gửi tiền về cho bố ở Guatemala.  

Từ bỏ dần hình xăm

Dù xăm mình là một phần quan trọng trong “văn hóa” của MS-13, băng đảng này đang hạn chế dần chúng, đặc biệt các hình xăm trên mặt, theo lời nhà tội phạm học Douglas Farah. “Băng đảng này đã giảm đáng kể các hình xăm so với thời trước. Lý do là chúng không muốn bị nhận dạng vì những hình xăm, nhất là những hình trên mặt”.

09-57-27_the-gng-is-so-ruthless-it-mde-el-slvdor-the-murder-cpitl-of-the-world-photo-u2
MS-13 bỏ dần hình xăm để tránh bị phát hiện (Ảnh: Ranker)

Ý tưởng nhận dạng các băng đảng thông qua các hình xăm bắt nguồn từ chiến dịch Bàn tay sắt của chính phủ El Salvador nhằm triệt phá các tổ chức tội phạm.

Nhiều nguồn tin bí mật nói rằng MS-13 và cả các nhóm khác đang dần hạn chế các hình xăm và thậm chí khuyến khích các thành viên không xăm mình nữa. Điều này cũng khiến phát hiện chúng thêm khó khăn.

Tuy nhiên ngoài hình xăm, mỗi băng đảng đường phố đều có những dấu tay cử chỉ riêng để nhận nhau. Băng Bloods (Máu) sử dụng hay tay để thể hiện từ “máu”. Băng Crips dùng dấu hiệu chữ C. Băng đảng MS-13 ra dấu tay kiểu “sừng quỷ”, rất phổ biến trong giới nghe nhạc rock metal. Lật tay lên, sẽ thành chữ M. Trong thực tế, băng MS-13 hình thành từ cộng đồng nghe nhạc heavy metal ở Los Angeles, trước khi những kẻ lưu vong El Salvador đổ qua đây.

09-57-27_the-gng-uses-signs-including-devil-horns-becuse-of-n-erly-ssocition-with-metl-photo-u2
Dấu tay “sừng quỷ” là cách các thành viên nhận nhau (Ảnh: Ranker)

Trong những năm 70 của thế kỷ trước, các băng nhóm tiền thân của MS-13 tự gọi chúng là “những hòn đá”, khái niệm phổ biến của giới nhạc rock. Tất cả đều dưới 18 tuổi, là con cái những người chạy khỏi El Salvador đang có nội chiến. Nhóm thiếu niên này không làm gì ngoài việc hút cần sa, lang thang phố xá, nghe nhạc rock metal cực kỳ nặng.  

Tổ chức khủng bố

Khi MS-13 mở rộng hoạt động xuyên quốc gia, những hành vi tội ác của băng đảng này bị xếp vào dạng khủng bố quốc tế. Trong cuốn sách MS-13: băng đảng đường phố nguy hiểm nhất châu Mỹ, tác giả Sonja Wolf viết rằng nhiều nhà chính trị ở các quốc gia Trung Mỹ, đáng kể nhất là cựu tổng thống El Salvador Antonio Saca, ủng hộ chủ thuyết này. Thậm chí, MS-13 còn được tin là có mối liên hệ với Al Qaeda.

Năm 2004, người ta trông thấy Adnan Gulshair el Shukrijumah, một lãnh đạo cấp cao của Al Qaeda, có mặt ở Honduras để gặp các thành viên cấp cao của MS-13, nhờ băng đảng này đưa người thâm nhập nước Mỹ qua ngõ Mexico. Năm 2015, chính phủ El Salvador xếp MS-13 vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Khi phóng viên hãng Fox News hỏi “ông có nghĩ việc xếp MS-13 vào danh sách khủng bố là cần thiết”, tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions trả lời, “Tôi nghĩ là như vậy. Tôi nghĩ chúng là một tổ chức khủng bố.”

Theo ông Sessions, Bộ Ngoại giao Mỹ đang có những bước chuẩn bị để đưa MS-13 vào danh sách các tổ chức khủng bố. Ông cũng nói “MS-13 là một trong những băng nhóm tàn ác nhất trong lịch sử nước Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ sẽ không có chút nhân từ nào với bọn chúng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới