Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump sẵn sàng cho kịch bản đóng cửa chính phủ

Ông Trump sẵn sàng cho kịch bản đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẵn sàng đối mặt với kịch bản đóng cửa chính phủ nếu cần thiết khi đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách cho hoạt động của chính phủ đến hết năm tài khóa 2017.

 

Trả lời phỏng vấn Reuters hôm nay, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta cứ chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu phải đóng cửa chính phủ thì sẽ đóng cửa chính phủ”.

Ông Trump nói rằng, mặc dù đóng cửa chính phủ là điều “rất tiêu cực”, nhưng chính quyền của ông đã sẵn sàng cho kịch bản này nếu cần thiết. Ông cũng đổ lỗi cho đảng Dân chủ khiến chính phủ cận kề nguy cơ đóng cửa.

Bình luận của ông Trump đưa ra khi Quốc hội Mỹ chỉ còn thời gian đến 12 giờ trưa ngày 29/4 để thông qua dự thảo ngân sách tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ. Các nghị sĩ Cộng hòa hôm 26/4 đã đưa ra một dự thảo cho phép gia hạn hoạt động của chính phủ thêm 1 tuần để họ có thêm thời gian đàm phán với đảng Dân chủ về kế hoạch ngân sách cho phần còn lại của năm tài khóa 2017 kết thúc vào ngày 30/9 tới.

Các cuộc đàm phán ngân sách giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa đang rơi vào bế tắc khi các bên đưa ra những đề nghị mà bên còn lại khó chấp nhận. Trong khi đảng Cộng hòa của ông Trump đề nghị dành ngân sách cho việc xây tường ngăn ở biên giới với Mexico, thì đảng Dân chủ muốn dành ngân sách cho chương trình chăm sóc y tế Obamacare từ thời chính quyền tiền nhiệm.

Giới quan sát cho rằng, hai bên nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận gia hạn hoạt động của chính phủ thêm vài ngày, hay vài tuần để có thêm thời gian đàm phán đưa ra dự thảo ngân sách cuối cùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới