Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ và vấn đề Triều Tiên

TQ và vấn đề Triều Tiên

Bà Phó Oánh cho rằng, Trung Quốc chỉ là nước hòa giải nên không cần nâng cao trách nhiệm hơn về vấn đề Triều Tiên.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ.

“Tục ngữ Trung Quốc có câu: Muốn tháo chuông phải tìm người buộc chuông. Để mở “chiếc khóa gỉ” về vấn đề Triều Tiên, chúng ta cần phải tìm đúng chìa khóa”, Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Phó Oánh lý giải việc vì sao nước này không nâng cao trách nhiệm hơn nhằm ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo bà Phó Oánh, Trung Quốc chỉ giữ vai trò người hòa giải trong vấn đề Triều Tiên, trong khi sự mất tín nhiệm giữa Washington và Bình Nhưỡng khiến không có bất kỳ thỏa thuận chung hoặc hiệp định nào đạt được hiệu quả trong quá trình đàm phán nhiều năm.

Bà Phó tuyên bố, trong tay không có “chìa khóa” để xua tan những quan ngại về an ninh Triều Tiên, Trung Quốc không có đủ sức ảnh hưởng để thuyết phục nước này ngừng chương chương trình hạt nhân.

Hơn nữa, Bình Nhưỡng lại cho rằng, nguồn gốc của mối đe dọa đến an ninh Triều Tiên chính là nước Mỹ – đối tượng luôn không hài lòng, không muốn xem xét kỹ lưỡng vấn đề an ninh của Triều Tiên.

Vì thế, các kênh hội đàm đều bị đóng cửa, cục diện ngày càng leo thang, diễn biến ngày càng trở nên nguy hiểm.

Bà Phó Oánh nhấn mạnh, nước lớn có ảnh hưởng lớn hơn đối với cục diện quốc tế nhưng cũng sẽ là nước nên gánh vác hậu quả, trong khi nước nhỏ, yếu có thể đối phó, đáp trả lại áp lực từ nước lớn thì cũng cần phải trả giá.

Đó là lý do vì sao Trung Quốc cho rằng, đàm phán hòa bình nên đi theo cách “Tối ưu Pareto” (tức chỉ việc chuyển từ một phân bổ này sang một phân bổ khác, làm ít nhất một cá nhân có điều kiện tốt hơn nhưng không làm cho bất cứ một cá nhân nào khác có điều kiện xấu đi).

Do đó, theo vị quan chức Trung Quốc, Mỹ nên gánh vác trách nhiệm và đưa ra những thỏa hiệp cần thiết về vấn đề Triều Tiên.

Gần đây, sau chuyến công du Mỹ, hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ đã tăng tần suất điện đàm về vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump còn liên tục khẳng định việc Bắc Kinh đang hợp tác với Washington trong quá trình giải quyết bất ổn tại Đông Bắc Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới