Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrump nói có thể "xung đột lớn" với Triều Tiên, khen Tập...

Trump nói có thể “xung đột lớn” với Triều Tiên, khen Tập Cận Bình và TQ không tiếc lời

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 27/4 rằng “một cuộc xung đột lớn” với Triều Tiên có thể xảy ra trong căng thẳng leo thang về vấn đề hạt nhân bán đảo.

Trump trả lời phỏng vấn của Reuters ngày 27/4 (Ảnh: Reuters)

“Có khả năng chúng ta sẽ kết thúc bằng một xung đột lớn, rất lớn với Triều Tiên. Hoàn toàn có thể như vậy,” Tổng thống Mỹ nói với Reuters tại phòng Bầu dục trong cuộc phỏng vấn trước mốc 100 ngày cầm quyền của ông vào thứ Bảy, 29/4 tới.

Tuy nhiên, Trump nói ông muốn giải quyết một cách hòa bình cuộc khủng hoảng đã làm đau đầu nhiều tổng thống Mỹ, một lộ trình mà ông và chính quyền Mỹ đang nhấn mạnh bằng cách chuẩn bị hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế mới và không tính đến phương án quân sự.

“Chúng tôi mong muốn giải quyết vấn đề theo cách ngoại giao, nhưng điều đó rất khó khăn,” ông cho hay.

Trump một lần nữa đề cao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong nỗ lực kiềm chế Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ nói, “Tôi tin rằng ông ấy (Tập Cận Bình) đang rất cố gắng. Ông ấy chắc chắn không muốn thấy biến động và cái chết. Ông ấy là một người tốt, một người rất tốt và tôi đã được hiểu nhiều về ông.”

“Ông Tập yêu Trung Quốc và người dân Trung Quốc. Tôi hiểu ông ấy muốn làm điều gì đó, nhưng nhiều khả năng là ông không thể,” Trump nói với Reuters.

Các phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi các cố vấn an ninh cấp cao của ông báo cáo với Thượng viện về mối đe dọa Triều Tiên; và 1 ngày trước khi Ngoại trưởng Rex Tillerson thúc giục Hội đồng bảo an LHQ áp đặt cấm vận mạnh hơn để cô lập Bình Nhưỡng.

Chính quyền Trump ngày 26/4 tuyên bố Triều Tiên “là một mối đe dọa an ninh quốc gia và là ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu”. Nhà Trắng nói họ sẽ tập trung vào gây sức ép kinh tế và đối ngoại, bao gồm hợp tác với Bắc Kinh để kiềm chế Triều Tiên và ép Bình Nhưỡng vào bàn đàm phán.

Các quan chức Mỹ nói tấn công quân sự Triều Tiên vẫn là một phương án nhưng đem lại viễn cảnh không sáng sủa, mặc dù Mỹ đã điều nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đến vùng biển ngoài khơi bán đảo để biểu dương lực lượng.

Theo Reuters, bất kỳ hành động quân sự nào từ Mỹ đều đi kèm rủi ro bị Triều Tiên trả đũa quyết liệt và gây thương vong lớn, có thể là ở Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như tổn thất cho lực lượng Mỹ.

Khi được hỏi về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Trump nói ông làm việc dựa trên giả định rằng ông Kim là người lý trí.

“Ông ấy 27 tuổi khi cha mình mất, và tiếp quản cả chính quyền. Nói gì thì nói nhưng điều đó không dễ dàng, đặc biệt là ở lứa tuổi đó. Tôi không đánh giá ông ấy tốt hay không tốt, tôi chỉ nói rằng đó là công việc rất khó khăn. Còn về việc ông Kim có hành động lý trí hay không thì tôi không có ý kiến. Tôi hy vọng ông ấy lý trí,” Tổng thống Trump cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới