Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinCảm xúc TQ khi THAAD tại Hàn bắt đầu trực chiến

Cảm xúc TQ khi THAAD tại Hàn bắt đầu trực chiến

THAAD đã đi vào hoạt động tại Hàn Quốc, Trung Quốc kêu gọi dừng ngay lập tức hệ thống này.

Các trang thiết bị cần thiết cho việc lắp đặt THAAD được vận
chuyển tới Seongju, đông nam Hàn Quốc ngày 27/4. Ảnh: Yonhap

Ngày 2/5, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh:

“Quan điểm của Trung Quốc là rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc, hối thúc các bên liên quan dừng ngay lập tức việc triển khai này. Chúng tôi sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

Trước đó, trong một tuyên bố bằng thư điện tử, người phát ngôn USFK, Đại tá Rob Manning nêu rõ USFK xác nhận Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã bắt đầu đi vào hoạt động và có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên, bảo vệ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Manning, hiện hệ thống mới đạt được khả năng đánh chặn ở mức sơ bộ và sẽ được nâng cấp vào cuối năm nay, khi các thiết bị và bộ phận cấu thành bổ sung được tiếp tục được đưa đến Hàn Quốc.

Washington và Seoul nhất trí triển khai THAAD từ hồi tháng 7 năm ngoái trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa.

Việc Mỹ lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc khiến Trung Quốc giận dữ. Bắc Kinh nói THAAD gây ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

Đặc biệt, Bắc Kinh lo ngại khả năng do thám của THAAD có thể cung cấp các dữ liệu theo dõi sớm cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ, ảnh hưởng đến khả năng của Trung Quốc tấn công Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cáo buộc Seoul “tự trói mình vào cỗ xe ngựa chiến Mỹ, trở thành quân tốt kiêu ngạo của Washington trong chiến lược quân sự chống lại Trung Quốc”.

Theo chuyên gia, THAAD có thể tạo cho Mỹ lợi thế trước Trung Quốc. Cho đến nay, Mỹ đã triển khai một hệ thống THAAD trên đảo Guam, 2 radar ở Nhật, các cơ sở không gian, thêm vào đó là một loạt radar trên tàu chiến và các hệ thống radar đất liền khác ở nhiều nơi trên Thái Bình Dương.

THAAD ở Hàn Quốc có thể giúp Mỹ nâng cao khả năng theo dõi tên lửa Trung Quốc nhưng việc đánh chặn không vì thế mà dễ dàng hơn.

Từ trước đến nay, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Thậm chí Bắc Kinh đã ra lệnh cho các hãng lữ hàng ngưng bán tour du lịch đến Hàn Quốc và có các biện pháp cản trở hoạt động của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc vì “tội” trao đổi đất với chính phủ để triển khai THAAD.

Tuy nhiên, Triều Tiên đang là cái cớ chính đáng cho Mỹ đặt THAAD tại Hàn Quốc và đẩy Trung Quốc vào thế sự đã rồi. CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa nhấn chìm các thành phố Hàn Quốc trong biển lửa, tiến hành hàng chục lần thử tên lửa đạn đạo và không ngừng cải tiến năng lực cho kho vũ khí hạt nhân.

Trong tuyên bố mới nhất hôm 1/5, Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ tiến hành một cuộc thử hạt nhân vào “bất kỳ thời gian và địa điểm nào” theo chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

RELATED ARTICLES

Tin mới