Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyển động nóng Triều Tiên: TQ lo xa

Chuyển động nóng Triều Tiên: TQ lo xa

Kêu gọi công dân ở Triều Tiên về nước, tuyển gấp nhiều phiên dịch tiếng Triều Tiên…, Trung Quốc đang chuẩn bị cho tình huống chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên tập trận.

Korea Times ngày 2/5 dẫn một nguồn thạo tin cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên bắt đầu phát đi các thông điệp kêu gọi công dân về nước từ ngày 20/4, tức chỉ 5 ngày trước khi Triều Tiên kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân.

Theo báo này, việc Đại sứ quán Trung Quốc phát đi lời kêu gọi tới người dân nước này cho thấy Bắc Kinh đang lo lắng rằng các diễn biến phức tạp tại bán đảo Triều Tiên có thể ảnh hưởng tới công dân Trung Quốc sinh sống tại nước ngoài.

Trong khi đó, tờ Oriental Daily (Hồng Kông, Trung Quốc) ngày 27/4 đưa tin chính quyền tại thị trấn Đan Đông của Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên đang gấp rút tuyển nhiều phiên dịch biết tiếng Triều Tiên để làm việc tại 10 cơ quan trong thị trấn, bao gồm biên phòng, công an, thương mại, hải quan và kiểm dịch.

Thông tin đang làm dấy lên những suy đoán Trung Quốc sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan tới người hàng xóm theo đuổi vũ khí hạt nhân, phòng ngừa một cuộc đụng độ quân sự có thể xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong trường hợp xảy ra đụng độ như vậy, biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc được cho là sẽ rất nóng bỏng. Tờ Oriental Daily đăng tải bức ảnh tài liệu cho thấy thông báo tuyển dụng trên của chính quyền ở thị trấn Đan Đong song không cho biết lý do của đợt tuyển dụng bất thường này.

Trước đó, một số quan chức Mỹ cho biết, có bằng chứng cho thấy quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị phản ứng trước những tình huống tiềm năng có thể xảy ra tại Triều Tiên.

Theo đó, máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa của Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ hôm 19/4. Mỹ cũng thấy rằng Bắc Kinh đang tăng cường bảo trì để chuẩn bị sẵn sàng cho hàng loạt máy bay quân sự.

Ngoài ra, thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên cũng đã kích hoạt báo động phòng không vài lần.

Hiện căng thẳng liên quan tới Triều Tiên đang gia tăng. Mỹ đã điều tàu chiến, hệ thống phòng không tới gần Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng tung video đánh chìm tàu sân bay Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới