Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc bắt đầu...

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc bắt đầu hoạt động

Ngày 1/5, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của nước này tại Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Hệ thống được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối của chuyến bay. Ảnh: AFP.

THAAD tại Hàn Quốc đã có khả năng đánh chặn ban đầu”, AFP dẫn lời quan chức quốc phòng trên cho biết.

Cũng theo ông này, khả năng đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ gia tăng đáng kể vào cuối năm nay, khi những bộ phận khác được chuyển tới Hàn Quốc.

Trước đó, hôm 26/4, 6 xe kéo mang radar và các thiết bị cho một khẩu đội pháo THAAD được đưa tới vị trí triển khai ở một sân golf tại Hàn Quốc vào lúc sáng sớm, khiến một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và dân làng nổ ra.

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa này sau các cuộc đàm phán hồi đầu tháng 4 giữa quyền tổng thống Hàn Quốc và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuần trước, Tổng thống Trump khẳng định ông muốn Hàn Quốc chi trả 1 tỷ USD cho THAAD. Seoul ngay sau đó lên tiếng bác bỏ và nhấn mạnh Hàn Quốc chỉ cung cấp địa điểm theo đúng thỏa thuận, việc triển khai lắp đặt hoàn toàn do Mỹ thực hiện.

Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếng phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống có thể làm hạn chế năng lực quốc phòng của Bắc Kinh.

THAAD còn gọi là “Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối” do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Hệ thống được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối của chuyến bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới