Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều...

Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 1/5, trong một động thái đầy bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu như các điều kiện cho phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty/TTXVN).

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang căng thẳng liên quan tới các hoạt động hạt nhân và thử tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như những động thái quân sự của Mỹ trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin Bloomberg, Tổng thống Trump nêu rõ: “Nếu điều kiện phù hợp, tôi đương nhiên sẽ gặp ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un). Tôi lấy làm vinh dự về điều đó.”

Ông Trump cho rằng hầu hết các chính trị gia đều không bao giờ tuyên bố như vậy, song ông khẳng định vẫn để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu như thấy thích hợp.

Tuyên bố đầy bất ngờ của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên với Mỹ cùng các đồng minh của Washington tại châu Á.

Kể từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không bao giờ cho phép Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng coi các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực là “hành động tống tiền và ra tối hậu thư” đối với Triều Tiên.

Căng thẳng đặc biệt leo thang trong vài tuần qua khi Triều Tiên đẩy mạnh các hoạt động thử tên lửa và dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong vòng một thập kỷ qua.

Về phần mình, Mỹ đã điều một nhóm tàu sân bay và tàu ngầm tới ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tăng cường các đòn trừng phạt về kinh tế nhằm gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ông Kim Jong-un chưa từng gặp bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011 và cũng chưa từng rời khỏi Triều Tiên.

Cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright là quan chức cấp cao gần đây nhất của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Đó là cuộc gặp giữa bà Albright và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2000, nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

RELATED ARTICLES

Tin mới