Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tin7 tàu Trung Quốc bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp

7 tàu Trung Quốc bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp

Các nước Tây Phi vừa bắt giữ 7 tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp và chủ tàu có thể bị phạt hàng triệu đô la.

Tàu cá Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Theo Reuters và VOA, các thanh tra của Guinea, Sierra Leone và Guinea-Bissau đã lên thanh sát các con tàu này ngoài khơi bờ biển của họ. Họ phát giác 7 con tàu vừa kể vi phạm các quy định về đánh bắt các loài cá được bảo vệ và sử dụng lưới có lỗ nhỏ để thu hoạch nhiều hơn.

Vụ việc xảy ra sau cuộc tuần tra khu vực kéo dài 2 tháng trên con tàu Esperanza của tổ chức Greenpeace, chở theo các thanh tra của các nước Tây Phi nhằm tăng thêm nỗ lực quốc gia vốn bị hạn chế bởi eo hẹp ngân sách và công nghệ.

Ông Pavel Klinckhamers thuộc tổ chức Greenpeace cho biết: “Số các vụ bắt giữ cao bất ngờ, đặc biệt là khi họ có biết trước về công tác tuần tra của chúng tôi.”

Vẫn theo Greenpeace, Tây Phi có một số vùng biển giàu tài nguyên nhất trên thế giới, nhưng trữ lượng đang cạn kiệt vì bị các tàu đánh cá công nghiệp, một số hoạt động bất hợp pháp, khai thác triệt để từ mặt nước xuống tận đáy biển.

Một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Marine Science ước tính tổn thất hàng năm của Tây Phi do hoạt động khai thác bất hợp pháp và không được kiểm soát là 2.3 tỉ USD.

Tàu tuần tra Esperanza phát hiện 11 chiếc tàu vi phạm các quy định trong số 37 chiếc bị chặn, rồi báo cáo với chính quyền địa phương để kéo họ về cảng. Một số tàu đã được thả sau khi đóng tiền phạt. Những chiếc khác vẫn đang bị điều tra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, tuyên bố Trung Quốc luôn phản đối mọi hình thức khai thác trái phép và yêu cầu các công ty hoạt động hợp pháp và bảo vệ môi trường hàng hải.

“Trung Quốc hy vọng các nước liên quan có thể thực thi luật pháp một cách văn minh, xử lý đúng luật và bảo vệ quyền pháp lý của các công ty Trung Quốc và nhân viên của họ,” ông Cảnh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thủy sản của Guinea, Andre Loua, xác nhận các vụ bắt giữ và nói thêm rằng Guinea cần thêm tiền và phương tiện để kiểm soát việc đánh bắt bất hợp pháp.

Bộ trưởng Thông tin Sierra Leone cho biết có ba tàu Trung Quốc đã bị bắt giữ và đã đóng tiền phạt, nhưng không tiết lộ bao nhiêu.

Một giới chức ngư nghiệp của Guinea-Bissau cho hay số tiền phạt vẫn đang được thương lượng với các tàu bị bắt giữ.

RELATED ARTICLES

Tin mới