Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPháp đi về đâu giữa nhãn quan đối chọi của 2 ứng...

Pháp đi về đâu giữa nhãn quan đối chọi của 2 ứng viên tổng thống

Về chính sách ngoại giao, hai ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen có những quan điểm đối chọi nhau trên hầu hết các hồ sơ, kể cả vai trò của nước Pháp trên trường quốc tế.

Bà Le Pen và ông Macron (Ảnh: Reuters).

Đối chọi nhau rõ rệt nhất chính là về Châu Âu – theo RFI. Bà Le Pen thì chủ trương một Châu Âu “của những quốc gia có chủ quyền và của các dân tộc tự do”. Theo chiều hướng này, ứng cử viên cực hữu cam kết là nếu đắc cử tổng thống, ngay trong những tháng đầu tiên cầm quyền, bà sẽ trả lại cho dân Pháp “chủ quyền về tiền tệ, lập pháp, lãnh thổ và kinh tế”. Bà cũng dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa nước Pháp ra khỏi Liên minh Châu Âu EU.

Trong khi đó, ông Macron muốn đẩy mạnh hơn nữa hội nhập Châu Âu, vì theo ông, tương lai của nước Pháp là trong EU và khối euro. Ông là ứng cử viên tổng thống duy nhất đưa ra rất nhiều đề nghị về Châu Âu, chẳng hạn như ông muốn ngay từ mùa thu năm nay sẽ tổ chức các hội nghị dân chủ ở từng quốc gia thành viên EU, để chính người dân ở các nước tham gia vào việc đề ra một lộ trình cho Ủy ban Châu Âu.

Để thể hiện quyết tâm thúc đẩy hội nhập Châu Âu, trong mỗi cuộc mít tinh tranh cử, ông đều cho phân phát rất nhiều cờ EU bên cạnh cờ Pháp, trong khi ở các cuộc mít tinh của bà Le Pen chỉ có quốc kỳ Pháp.

Về quan hệ giữa Pháp với các cường quốc khác, ai cũng thấy rõ là bà Le Pen có lập trường rất thân Nga và bà đã sang Mátxcơva để tiếp kiến Tổng thống Vladimir Putin vào tháng Ba vừa qua. Ứng cử viên cực hữu ca ngợi ông Putin có nhãn quan mới về một thế giới đa cực. Trong khi đó, ông Macron vẫn cho rằng nước Nga của Putin đang thi hành một chính sách ngoại giao nguy hiểm.

Về hồ sơ quốc tế nóng bỏng nhất hiện nay là Syria, hai ứng cử viên Tổng thống Pháp cũng có nhiều khác biệt. Bà Le Pen vẫn cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad là giải pháp duy nhất để tiêu diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria và theo ứng cử viên cực hữu, quốc tế phải tiếp tục đối thoại với ông Assad, vì không có ai khác đáng tin cậy.

Trong khi đó, ông Macron ban đầu cũng cho rằng không nên đặt điều kiện tiên quyết là Assad phải ra đi, nhưng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 4.4, mà chính quyền Damas bị tố cáo là thủ phạm, lập trường của ứng cử viên cánh trung đã thay đổi. Nay cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp đòi phải đưa Tổng thống Syria ra xét xử trước các tòa án quốc tế về những tội ác đã gây ra. Tuy nhiên, ông Macron cho rằng ưu tiên số một hiện nay vẫn là phải nhổ tận gốc tổ chức IS.

Trái ngược với ông Macron, bà Le Pen chủ trương nước Pháp ra khỏi bộ chỉ huy quân sự của khối NATO. Về phần mình, ông Macron muốn là NATO chỉ can thiệp bên ngoài khu vực địa lý của khối này khi các lợi ích của nước Pháp bị đe dọa.

Có một điểm mà hai ứng cử viên gần như đồng ý với nhau, đó là nước Pháp không nên can thiệp vào những cuộc xung đột không liên quan đến Pháp, trừ trường hợp tự vệ chính đáng.

Cả hai ứng cử viên đều dự định tăng ngân sách quốc phòng của Pháp lên ít nhất là 2% GDP, như yêu cầu của Mỹ đối với các nước thành viên NATO. Ngoài ra, ông Macron và bà Le Pen cũng đồng ý là phải tăng ngân sách cho viện trợ phát triển của Pháp lên 0,7% GDP.

RELATED ARTICLES

Tin mới