Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên dọa ‘phủ mây phóng xạ’ tại Nhật nếu có chiến...

Triều Tiên dọa ‘phủ mây phóng xạ’ tại Nhật nếu có chiến tranh

Cơ quan ngôn luận Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố Nhật là mục tiêu đầu tiên bị tấn công hạt nhân nếu có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa của Triều Tiên tại cuộc duyệt binh ngày 15.4 ở thủ đô Bình Nhưỡng

Trong bài xã luận ngày 3.5, tờ báo cảnh báo Tokyo về bất cứ hành động thù địch nào và đe dọa tấn công hạt nhân nếu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dẫn đến đối đầu vũ trang.

“Trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân, Nhật sẽ là nước đầu tiên bị phủ dưới các đám mây phóng xạ vì chứa các căn cứ tiếp vận, bệ phóng và sân bay của lực lượng Mỹ”, tác giả Ri Hyon-do viết.

Bài báo cũng kêu gọi Nhật nỗ lực vì hòa bình trong khu vực vì lợi ích của chính mình: “Là quốc gia đầu tiên trên thế giới hứng chịu thảm họa bom nguyên tử, Nhật hiểu rõ nhất sự kinh khủng của thảm họa hạt nhân”.

Nhật muốn kích thích tăng trưởng kinh tế với nguồn cung cấp từ Mỹ một khi chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên nhằm hưởng lợi như hồi Chiến tranh Triều Tiên, bài báo viết và cho rằng Nhật có kế hoạch sửa đổi hiến pháp để điều Lực lượng phòng vệ (SDF) ra nước ngoài.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe công bố kế hoạch sửa đổi hiến pháp được soạn thảo vào năm 1947 khi lực lượng Mỹ còn điều hành đất nước sau Thế chiến thứ 2. Một điều khoản trong hiến pháp này buộc Nhật không được có quân đội và không được phát động chiến tranh.

Ông Abe muốn sửa đổi được thông qua vào năm 2020 vào dịp nước này tổ chức Thế vận hội. Dự thảo sửa đổi sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý và bỏ phiếu tại quốc hội và cần ít nhất 2/3 đại biểu lưỡng viện thông qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới