Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHàn Quốc triển khai lệnh sẵn sàng đối phó Triều Tiên

Hàn Quốc triển khai lệnh sẵn sàng đối phó Triều Tiên

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mới nhận được chỉ thị của chính phủ nước này về việc chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các hành động khiêu khích của phía Triều Tiên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra ngày 9/5 tới đây.

Hàn Quốc triển khai lệnh sẵn sàng đối phó Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Yonhap, thông tin trên đã được Thủ tướng kiêm quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đưa ra ngày 4/5 trong một cuộc họp với các bộ trưởng trong nội các.

Theo ông Hwang Kyo-ahn, trong điều kiện phía Triều Tiên liên tục thực hiện các hành động khiêu khích, Hàn Quốc không được phép giảm các nỗ lực đảm bảo an ninh quốc gia của mình, nhất là trong dịp tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

“Các hành động khiêu khích không ngừng của phía Triều Tiên đang đe dọa đến hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và đến cả cộng đồng quốc tế”- ông Hwang Kyo-ahn nói, đồng thời lên tiếng đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận về kinh tế và ngoại giao đối với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, quyền Tổng thống Hàn Quốc cũng đã giao cho chính phủ nước này củng cố phòng thủ đất nước sau khi tổ chức bầu cử tổng thống, cũng như “phát triển hợp tác với cộng đồng quốc tế”.

Tuyên bố của quyền Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông đang lan truyền các thông tin về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo hoặc phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 9/5.

Bối cảnh trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên hết sức căng thẳng từ đầu năm 2016, khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và sau đó là tiến hành phóng các tên lửa mang vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo. Trong tháng 9/2016, Triều Tiên đã tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân và tổng cộng đã phóng thử 20 tên lửa đạn đạo trong năm 2016.

Đầu tháng 3/2017, Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc tuyên bố rằng đã đến thời điểm phải triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Đến tháng 4/2017, Mỹ đã đưa đến bờ biển Triều Tiên nhóm tàu sân bay và các tuần dương hạm mang tên lửa.

Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc bầu cử Tổng thống

Hàng trăm nghìn cử tri Hàn Quốc ngày thứ Năm (4/5) đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc trước thời hạn. Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NIK), tính đến 9h sáng ngày 4/5 đã có 590 nghìn cử tri đi bỏ phiếu.

“Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu trước thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 5/5 và sẽ có nhiều cử tri đi bỏ phiếu trước”- NIK cho biết. Trong cuộc bầu cử địa phương được tổ chức năm 2014 cũng đã có 11,5% trong số 42,4 triệu cử tri Hàn Quốc cũng đã đi bỏ phiếu trước.

Hiện có 13 ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, không kể đến 2 ứng cử viên đã bị từ chối cho phép tham gia tranh cử. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội mới nhất, cựu Chủ tịch đảng tự do “Toburo” là Mun Zhe Ying hiện đang là ứng cử viên nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của cử tri với 42,2% ủng hộ, tiếp đến là Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân bảo thủ ôn hòa và ứng cử viên bảo thủ Hong Jung Pyo đại diện cho đảng Tự do Hàn Quốc khi cả hai nhận được sự ủng hộ của khoảng 18,6% cử tri.

Hồi tháng 12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua quyết định luận tội đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye khi cáo buộc bà tham nhũng và phạm các tội khác. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn từ đó được giao đảm nhiệm chức vụ quyền Tổng thống Hàn Quốc thay bà Park Geun-hye.

RELATED ARTICLES

Tin mới