Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ đề nghị ASEAN giảm hỗ trợ Triều Tiên

Mỹ đề nghị ASEAN giảm hỗ trợ Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 4/5 đề nghị với các ngoại trưởng ASEAN về việc giảm hỗ trợ Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và lãnh đạo các cơ quan ngoại giao ASEAN. Ảnh: AFP.

Trong cuộc gặp đầu tiên với toàn thể các quan chức ngoại giao cấp cao của ASEAN, Reuters cho biết Ngoại trưởng Tillerson kêu gọi các nước thực thi đầy đủ những cấm vận của Liên Hợp Quốc (LHQ) với Triều Tiên và bày tỏ lập trường thống nhất về vấn đề này.

“Mỹ kêu gọi tất cả các nước thực hiện những nghị quyết của LHQ và quan trọng hơn là giảm nguồn thu nhập chính thống mà Triều Tiên sử dụng để thúc đẩy các hoạt động gây hấn của nước này”, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Patrick Murphy nói về nội dung cuộc họp giữa các bộ trưởng.

Theo ông Murphy, đề nghị trên không có nghĩa Washington chính thức đề nghị các nước cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. “Chúng tôi chỉ đề nghị họ xem lại sự hiện diện của người Triều Tiên có vượt quá những nhu cầu ngoại giao hay không”.

Ông này cho biết một số nước đã tiến hành như vậy và xem xét về số lượng lao động Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài. Đây cũng là nguồn đem lại thu nhập đáng kể cho Bình Nhưỡng. Mỹ cũng muốn ASEAN ngăn chặn tình trạng rửa tiền và buôn lậu liên quan đến Triều Tiên.

Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson cũng kêu gọi các bên liên quan trong tranh chấp ở Biển Đông chấm dứt những hành động xây dựng và quân sự hoá, trong khi những cuộc đàm phán để xây dựng bộ quy tắc ứng xử vẫn đang diễn ra.

Ông Tillerson cũng nhấn mạnh cam kết về an ninh và kinh tế của Washington với khu vực, trấn an những lo ngại về chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Trump và việc Mỹ rút khỏi TPP. “ASEAN vẫn là đối tác chiến lược rất quan trọng đối với Mỹ”, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới