Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ kêu gọi Đông Nam Á cứng rắn với Triều Tiên

Mỹ kêu gọi Đông Nam Á cứng rắn với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hối thúc các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sớm giúp đỡ cắt các nguồn tài chính của Triều Tiên và hạn chế quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (giữa) và các ngoại trưởng ASEAN
tại Bộ Ngoại giao Mỹ (Washington) hôm 4-5. Ảnh: Reuters

Ông Tillerson lần đầu tiên gặp gỡ những người đồng cấp từ ASEAN tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 4-5 (giờ Mỹ). Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước ASEAN thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc áp lên Triều Tiên, bằng cách hành động nhiều hơn trong việc cắt giảm nguồn tài trợ vô tình cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ cho rằng các nguồn tài chính nhờ kinh doanh ở nước ngoài của Triều Tiên được sử dụng để góp phần vào chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của quốc gia này. Trong khi đó, tất cả thành viên ASEAN đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, theo Reuters.

Patrick Murphy, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, cho biết ông Tillerson cũng nhấn mạnh cam kết an ninh và kinh tế đối với khu vực này. Cam kết ấy đưa ra trong bối cảnh hoài nghi bủa vây chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump, người ưu tiên “nước Mỹ trên hết” và cũng rút khỏi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Chúng tôi nghĩ rằng có nhiều thứ hơn đang cần phải thực hiện, không chỉ ở Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ kết nối với tất cả các nước nhằm thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và quan trọng nhất, loại trừ các nguồn thu nhập của Triều Tiên mà nước này dùng để phát triển chương trình vũ khí của họ… Chúng tôi kêu gọi các bước đi tiếp theo trong toàn thể ASEAN”, ông Murphy nói. 

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần trước, ông Tillerson cũng kêu gọi các nước cấm hoặc tiết giảm quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Washington sẽ trừng phạt các công ty và cá nhân nước ngoài quan hệ kinh tế với Triều Tiên nếu các nước không tự hành động, theo Reuters.

Vừa qua, thứ trưởng Murphy nói rằng Mỹ không thúc giục ASEAN chính thức cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, nhưng xem xét sự hiện diện của Triều Tiên ở “những lĩnh vực rõ ràng vượt quá nhu cầu ngoại giao”.

Chưa rõ cụ thể ý của Bộ Ngoại giao Mỹ là gì, nhưng ông Murphy cũng nói rằng Washington muốn ASEAN trấn áp nạn rửa tiền và buôn lậu liên quan tới Triều Tiên, và cũng “xem xét hạn chế các doanh nghiệp hợp pháp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới