Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên tiến bộ quân sự quá nhanh, THAAD hoàn toàn vô...

Triều Tiên tiến bộ quân sự quá nhanh, THAAD hoàn toàn vô dụng?

Hãng tin Sputnik cho biết, một báo cáo của chính phủ Mỹ nói rằng hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được thiết lập ở Hàn Quốc đã khiến Triều Tiên nhanh chóng phát triển tên lửa đạn đạo có thể vô hiệu hóa THAAD.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được thiết lập tại Hàn Quốc.

Báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết, Triều Tiên đã chế tạo được tên lửa đạn đạo có đường bay đặc biệt mà THAAD sẽ không thể đánh chặn. Các tên lửa này sẽ tấn công mục tiêu từ góc rất cao và có vận tốc nhanh hơn, qua đó sẽ tạo ra động năng lớn hơn. Cơ quan này khẳng định các loại tên lửa này “sẽ khó bị đánh chặn bởi một hệ thống phòng thủ thông thường”.

Thêm vào đó, báo cáo của CRS khẳng định rằng “Triều Tiên đã cho thấy rằng họ có thể phóng tên lửa hàng loạt”, với tần suất liên tục và gần như không có quãng nghỉ. Đây là một hiểm họa mà THAAD khó có khả năng chống đỡ. “Rất có thể Triều Tiên muốn quân đội của họ có thể tấn công quy mô lớn bằng tên lửa đạn đạo”, báo cáo này nhận định.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng thử nghiệm một số tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong vòng 2 năm trở lại đây. Trong khi đó, hệ thống radar của THAAD gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát hiện loại tên lửa này một cách kịp thời. 

Một số người cho rằng các hoạt động thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng là nhằm gây sự chú ý trước cộng đồng quốc tế, song báo cáo của CRS nói rằng các cuộc thử nghiệm này có thể “là nhằm nâng cao độ tin cậy, độ chính xác và khả năng sống sót của số tên lửa đạn đạo mà họ đang có”.

Cuộc phóng thử tên lửa mới đây của Triều Tiên vào ngày 29/4 được cho là đã kết thúc thất bại. Song các chuyên gia quân sự Hàn Quốc không đồng tình với quan điểm này và tin rằng cuộc thử nghiệm này là nhằm “phát triển một loại vũ khí hạt nhân khác với những loại mà Triều Tiên có trong tay”.

Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ ước tính rằng trước đây, số tên lửa hạt nhân của Triều Tiên trước đây chỉ khoảng 1 hoặc 2 quả. Song con số này đã tăng lên thành 30 vào thời điểm hiện tại và nhiều người tin rằng số tên lửa hạt nhân của Triều Tiên sẽ là 60 quả khi thập niên 2010 kết thúc.

RELATED ARTICLES

Tin mới