Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnQuan hệ thân thiết giữa ông Putin và ông Trump đã quay...

Quan hệ thân thiết giữa ông Putin và ông Trump đã quay trở lại?

Cuộc điện đàm mới đây giữa ông Putin và ông Trump được 2 bên đánh giá cao, một động thái cho thấy tình anh em đã quay trở lại.

Nga – Mỹ điện đàm giải nhiệt căng thẳng

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump đã có cuộc điện đàm vào hôm 2/5.

Cụ thể, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các triển vọng sự phối hợp hành động giữa Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Mục đích thật sự của cuộc điện đàm là nhằm tạo điều kiện khởi động cho một tiến trình giải quyết thực chất ở Syria. Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ là người chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Tổng thống mỗi nước về chuyện này”, Điện Kremlin thông báo.

Tổng thống Putin đã kêu gọi các bên cùng kiềm chế và giảm mức độ căng thẳng. Nhà lãnh đạo 2 nước đồng ý thiết lập sự hợp tác chung được tập trung vào cách ngoại giao để giải quyết toàn diện vấn đề.

“Cuộc trò chuyện mang tính chất thiết thực và xây dựng”, điện Kremlin nhấn mạnh.

Trong khi đó, tờ Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh Nga-Mỹ đã đồng ý rằng tất cả các bên liên quan cần phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt bạo lực ở Syria.

Các nội dung đã được thảo luận giữa ông Trump và ông Putin bao gồm các khu vực an toàn, không leo thang xung đột nhằm đạt được nền hòa bình lâu dài vì tính nhân đạo và nhiều lý do khác.

Tờ Reuters cũng dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ông Putin là người chủ động yêu cầu điện đàm với Tổng thống Mỹ.

“Cuộc điện đàm như là một cách để Tổng thống Nga Putin nỗ lực trình bày quan điểm với người đồng cấp Mỹ về vấn đề Syria”, vị quan chức nói thêm.

Trong thông cáo phát đi, Nhà Trắng gọi cuộc cuộc nói chuyện điện thoại giữa hai Tổng thống là “rất tốt” đồng thời xác nhận 2 nhà lãnh đạo đã bàn khả năng gặp nhau bên lề hội nghị G20 sẽ diễn ra ở Hamburg (Đức) vào tháng 7 tới.

Đây là cuộc điện đàm lần thứ 3 giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ kể từ ông Trump chính thức lên nắm quyền.

Lần đầu tiên, ông Putin gọi chúc mừng ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng đã chủ động gọi điện chia buồn với nhà lãnh đạo Nga sau vụ đánh bom tàu điện tại TP St.Petersburg hôm 3/4 khiến 16 người chết.

Tình anh em quay trở lại?

Đáng chú ý, cuộc điện đàm hôm 2/5 của ông Putin và ông Trump diễn ra trước thời điểm các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn mới ở Syria chính thức nối lại tại Astana, Kazakhstan một ngày. Theo thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cử ông Stuart Jones, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung cận đông tham dự cuộc đối thoại tại Kazakhstan với tư cách là quan sát viên.

Đây cũng là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo trò chuyện với nhau kể từ khi Mỹ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 7/4 khiến cho quan hệ giữa Washington và Moskva căng thẳng cực độ.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin từng gọi đây là “một hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền”.

Tinh than giua ong Putin va ong Trump da quay tro lai?
Tình anh em của Nga và Mỹ đã quay trở lại sau khi Hoa Kỳ nã 59 quả tên lửa vào Syria

Trong khi đó, từ khu resort Mar-a-Lago ở bang Florida, ông Trump gọi Tổng thống Assad là nhà độc tài và nhấn mạnh rằng, vụ nã tên lửa nhằm đáp trả “cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường vô tội”.

Trong bối cảnh đó, Phó Giám đốc truyền thông Ủy ban Dân chủ Quốc gia Mỹ, Adrienne Watson đã ví von cuộc điện đàm hôm 2/5 như một động thái chứng minh “Tình anh em giữa ông Trump với ông Putin có vẻ đã quay trở lại”.

“Thay vì gửi đến ông Putin thông điệp cứng rắn vì bảo vệ chính phủ Assad, ông Trump có vẻ đang chọn chiến lược nhượng bộ”, vị đại diện nói thêm.

Cuộc điện đàm mới giữa 2 nhà lãnh đạo cũng mở ra hi vọng mới cho việc tìm ra các giải pháp nhằm giải quyết tình hình căng thẳng tại Syria cũng như điểm nóng Triều Tiên.

Đã không ít lần Tổng thống Putin lên tiếng bày tỏ mong muốn hợp tác với Washington trong việc giải quyết các căng thẳng trên chiến trường.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau cuộc gặp song phương hôm 2/5 tại thành phố Sochi, ông Putin đã nhắc đến Mỹ như một nhân tố quan trọng để hóa giải cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

“Nếu không có sự tham gia của một nước như Mỹ, các vấn đề này sẽ không thể giải quyết hiệu quả”, ông Putin nhấn mạnh.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lần để ngỏ khả năng hợp tác với Nga và đánh giá cao mối quan hệ này.

“Tôi có một số ý tưởng nghiêm túc về Syria. Tôi nghĩ những gì đang xảy ra hiện nay (ở Syria) là khủng khiếp… Hàng ngàn người bỏ mạng… Tôi nghĩ đó là điều thật đáng xấu hổ. Và chúng ta nên làm điều gì đó với Syria. Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, ông Trump từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times.

RELATED ARTICLES

Tin mới