Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên cảnh báo TQ 'phản bội' sẽ lãnh hậu quả

Triều Tiên cảnh báo TQ ‘phản bội’ sẽ lãnh hậu quả

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên hôm qua cáo buộc các quan chức và nhà báo của Trung Quốc là đang gây rắc rối và “phản bội”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đang có dấu hiệu nồng ấm hơn. Chính quyền của ông Trump mong muốn Trung Quốc có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và ngừng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn đến Mỹ.

Tuy nhiên, hãng thông tấn của Triều Tiên khẳng định nước này không có kế hoạch ngừng chương trình hạt nhân. “Đối với chúng tôi, hạt nhân là biểu tượng cao cả của phẩm giá và sức mạnh. Nó cũng là mối quan tâm lớn nhất” – KCNA viết. “Nếu chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi không những bị tăng cường trừng phạt kinh tế mà còn bị can thiệp quân sự”.

Đáp lại những bình luận này, Bắc Kinh hôm qua khẳng định Bình Nhưỡng đang đi trên một con đường nguy hiểm và nên cân nhắc lại. “Việc Triều Tiên tìm cách củng cố an ninh là điều dễ hiểu nhưng tham vọng hạt nhân và tên lửa của họ đã đặt chính bản thân họ và khu vực vào tình thế vô cùng nguy hiểm” – tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong một bài bình luận.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nhanh chóng với việc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa khiêu khích. Nước này cũng tuyên bố sẵn sàng thử hạt nhân lần thứ sau bất cứ khi nào thấy phù hợp.

Đáp lại, chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 3-5 đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III từ căn cứ không quân ở California. Đây là dòng tên lửa có tầm bắn vươn tới bán đảo Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ hôm 2-5 cũng cho biết đã gửi một tàu ngầm tấn công USS Cheyenne tới căn cứ Hải quân Mỹ tại Sasebo, Nhật Bản. Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ hồi tuần trước cũng đã tham gia tập trận với Hàn Quốc trên vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới