Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHạ viện duyệt hủy bỏ Obamacare, Trump đến gần thắng lợi

Hạ viện duyệt hủy bỏ Obamacare, Trump đến gần thắng lợi

Dự luật hủy bỏ và thay thế Obamacare của phe Cộng hòa được Hạ viện thông qua và sẽ tới cửa Thượng viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có một thắng lợi lớn khi Hạ viện ngày 4-5 đã thông qua dự luật Bảo hiểm y tế Mỹ nhằm hủy bỏ và thay thế Bảo hiểm y tế Phải chăng hay còn gọi là Obamacare được Tổng thống Barack Obama ban hành năm 2010.

Dự luật qua ải Hạ viện với tỉ lệ sít sao 217 phiếu thuận/213 phiếu chống. Không hạ nghị sĩ nào bỏ phiếu thuận.

50% chặng đường

Việc dự luật hủy bỏ Obamacare được thông qua ở cửa Hạ viện là thắng lợi lập pháp lớn nhất của ông Trump kể từ khi nhậm chức 20-1, giúp ông có cơ hội hoàn thành một trong số các cam kết tranh cử quan trọng của mình.

Dự luật này từng bị Hạ viện quyết định hủy bỏ phiếu hồi cuối tháng 3, vì dự đoán sẽ không có đủ số phiếu tham gia, do không có sự đồng thuận của các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ, đặc biệt nhóm Freedom Causus. Sau đó, dự luật đã được chỉnh sửa các điều khoản để hài hòa quan điểm giữa các nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa và bảo thủ.

Obamacare – mà ông Trump gọi là “thảm họa” – là một thành tựu đối nội nổi bật của Tổng thống Obama, vốn đã giúp thêm 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên phe Cộng hòa chỉ trích nó tiêu tốn nhiều tiền của chính phủ, và trong 7 năm qua đã hơn cả trăm lần tìm cách hủy bỏ nhưng chưa thành.

Bước liều lĩnh về chính trị

Phe Cộng hòa cho rằng dự luật đưa ra nhiều lựa chọn hơn và giảm vai trò của chính phủ. Tuy nhiên theo các nghị sĩ Dân chủ, dự luật mới này sẽ khiến bảo hiểm y tế trở nên quá tốn kém, ngoài tầm với của bộ phận người cần nó nhất, khiến hàng triệu người không được bảo hiểm. Họ chỉ trích phe Cộng hòa và dự luật này thiên vị người giàu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) mừng chiến thắng sau khi Hạ viện thông qua dự luật hủy bỏ Obamacare ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Dù kiểm soát cả Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc hội nhưng hủy bỏ Obamacare vẫn rất nguy hiểm và liều lĩnh về chính trị với phe Cộng hòa. Một phần lý do vì sẽ mất lòng một bộ phận cử tri vốn đã được hưởng lợi từ Obamacare.

Ngay sau khi có kết quả dự luật được thông qua, các hạ nghị sĩ Dân chủ bắt đầu đồng thanh chế giễu các nghị sĩ Cộng hòa sẽ mất ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội 2018 vì bỏ phiếu thuận thông qua dự luật làm mất lòng cử tri này.

Chưa chắc qua được ải Thượng viện

Với kết quả này, dự luật được chuyển tới Thượng viện. Phát biểu từ Nhà Trắng sau khi có kết quả, Tổng thống Trump nói ông rất tự tin dự luật sẽ tiếp tục qua được cửa Thượng viện. Tuy nhiên theo Reuters, chưa có gì chắc chắn nó sẽ được thông qua ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa dù nắm thế đa số nhưng cũng rất sít sao 52 ghế/48 ghế của đảng Dân chủ. Chỉ cần một vài nghị sĩ Cộng hòa phản đối là dự luật sẽ bị kẹt ở cửa Thượng viện.

Phủ sóng bảo hiểm y tế cho người có bệnh sẵn là một trong những điều khoản được tranh luận nhiều nhất trong dự luật. Và chắc chắn nội dung này sẽ tiếp tục được đưa ra tại Thượng viện.

Obamacare cấm các công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm và tính phí cao hơn với người có bệnh sẵn, một việc được xem là bình thường trước khi có Obamacare. Dự luật mới này vẫn duy trì tinh thần các công ty bảo hiểm không được từ chối các khách hàng có bệnh sẵn, tuy nhiên được tự do trong cách tính phí cao thấp. Dự luật mới cho phép các bang có quyền điều chỉnh nội dung này.

Trong một kết quả phân tích công bố ngày 4-5, công ty nghiên cứu và tư vấn bảo hiểm y tế Avalere Health cho biết dự luật mới này sẽ chỉ phủ sóng bảo hiểm cho chỉ 5% người có bệnh sẵn ở các thị trường bảo hiểm cá nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới