Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrump mời Duterte thăm Nhà Trắng: Sao phải chơi trò lập lờ,...

Trump mời Duterte thăm Nhà Trắng: Sao phải chơi trò lập lờ, mập mờ, giả vờ?

Lợi ích chung trong mối quan hệ Mỹ-Philippines là thật, còn tác nhân khiến Trump và Duterte phải “vờ” với nhau chính là Trung Quốc.

Thời điểm có thể là tình cờ nhưng cũng có thể không phải vậy khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte điện đàm với nhau sau khi hội nghị cấp cao của ASEAN lần thứ 30 ở Manila bế mạc ngày 29/4 vừa qua.

Hội nghị này được chủ trì bởi ông Duterte, tuyên bố chung của nó đã không đề cập gì đến phán quyết của Toà án trọng tài thường trực của LHQ phân xử vụ Philippines kiện Trung Quốc, nhưng lại có những nội dung khiến Trung Quốc không thể không hoan nghênh.

Đỉnh điểm của sự kiện bất thường này là việc ông Trump mời ông Duterte sang Mỹ. Ông Duterte không từ chối lời mời nhưng lại cho rằng vì rất bận nên chưa biết có sang Mỹ gặp ông Trump hay không.

Cách trả lời với nội dung như thế hàm ý ông Duterte hiện không có ý định nhận lời mời của ông Trump để đi Mỹ, vì thời điểm chuyến đi chưa hề được ấn định mà người được mời đã nói rằng rất bận. Câu trả lời của ông Duterte không hẳn là từ chối lời mời mà là để ngỏ khả năng rồi sẽ nhận lời mời. Ở đây, cả hai người này [Trump và Duterte] đều chơi trò thật và vờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới