Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMượn lá bài Triều Tiên, TQ mạnh tay ép Mỹ

Mượn lá bài Triều Tiên, TQ mạnh tay ép Mỹ

Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ cách chức Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris để đổi lấy việc gây thêm sức ép lên Triều Tiên.

Đô đốc Harry Harris.

Một nguồn thạo tin về quan hệ Mỹ-Trung đã cho biết thông tin trên hôm 6/5, trong bối cảnh dư luận đang quan ngại về việc gia tăng mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin trên, ban lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra đề nghị trên thông qua Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.

Ông Thôi Thiên Khải đã chuyển đề nghị trên cho phía Mỹ trùng thời điểm diễn ra cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Tập tại Florida hôm 6/4, song Chính quyền Trump nhiều khả năng đã bác bỏ đề nghị này.

Nguồn tin trên còn cho biết, ông Thôi Thiên Khải cũng đã đề nghị chính quyền Trump không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Mỹ cũng đã thực hiện đúng đề nghị này khi cân nhắc vai trò của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ Washington giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cho tới nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump luôn kêu gọi gây “sức ép tối đa” lên Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Mỹ cũng cảnh báo để ngỏ mọi khả năng, trong đó có một cuộc tấn công quân sự, trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Việc Trung Quốc ép Mỹ cách chức Đô đốc Harry Harris là điều dễ hiểu bởi ông nổi tiếng là người có lập trường cứng rắn về Trung Quốc, đặc biệt về vấn đề Biển Đông. Chính ông đã kêu gọi tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.

Ông từng cáo buộc Trung Quốc “xây Vạn Lý Trường Thành trên biển” và “gần như quân sự hóa” vùng biển phía Tây Thái Bình Dương.

Cuối năm ngoái, ông Harris tuyên bố, Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc tại Biển Đông.

“Mỹ không cho phép việc lãnh thổ chung bị đơn phương “kiểm soát” dù cho có bao nhiêu căn cứ được xây trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Khi có thể, Mỹ sẽ hợp tác nhưng cũng sẵn sàng đối đầu nếu ở tình thế bắt buộc”, Đô đốc Harris nói.

Ông cũng nhấn mạnh: “Cuộc chiến đầu tiên của Mỹ sau khi độc lập là để đảm bảo tự do hàng hải. Đây là mục tiêu lâu dài và là một trong những lý do khiến chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”.

Đô đốc Harry Harris sinh ra ở Nhật Bản và lớn lên ở Mỹ, đã có vai trò quan trọng trong vấn đề an ninh ở khu vực Thái Bình Dương.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông đã ra lệnh triển khai tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ tới vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên để thể hiện sức mạnh giữa lúc xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo và tiến hành thêm vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Ông cũng là người ủng hộ việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Việc triển khai này đã vấp phải sự phản đối mạng mẽ của Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại THAAD có thể đe dọa đến an ninh của mình cũng như làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới