Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ muốn kiểm soát cảng của Nga để chống Triều Tiên

Mỹ muốn kiểm soát cảng của Nga để chống Triều Tiên

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua cho phép Washington kiểm soát tại một số cảng của Nga được chuyên gia cho rằng là một sự vi phạm luật pháp quốc tế và chỉ làm phức tạp thêm tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Mỹ muốn kiểm soát cảng Nga nhằm chống Triều Tiên.

Hôm thứ Sáu vừa qua (5/5), trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương Valery Timoshenko cho biết, dự luật cho phép Hoa Kỳ có thể đảm nhận quyền điều khiển đặc biệt tại một số cảng của Nga như Vladivostok, Nakhodka và Vanino, đã vi phạm nhiều quy định của luật pháp quốc tế và đe dọa làm phức tạp hơn tình hình ở bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, hôm thứ Năm (4/5), Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật, trong đó có một điều khoản cho phép Washington có thể đảm nhận quyền điều khiển đặc biệt tại những cảng của Nga như Vladivostok, Nakhodka và Vanino trong bối cảnh thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại CHDCND Triều Tiên. Dự luật này vẫn phải được Thượng viện Mỹ thông qua và phải nhận được chữ ký của Tổng thống Donald Trump.

Ông Tymoshenko nhấn mạnh: “Sự can thiệp này vi phạm nhiều quy định của luật pháp quốc tế. Trong khi đó việc áp dụng luật này như thế nào vẫn chưa được làm rõ. Theo thông lệ quốc tế, việc tạm giữ bất kỳ một con tàu nào để kiểm tra hay thậm chí chỉ là tạm dừng để kiểm tra trong vùng biển quốc tế, cũng đều là vi phạm các quy tắc của luật biển quốc tế. Điều đó đe dọa nghiêm trọng dẫn đến gia tăng hành động quân sự. Việc nhập cảng hay vi phạm vào vùng lãnh hải của một quốc gia khác cũng không được cho phép”.

Theo ông, phía Mỹ có thể gửi các truy vấn liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa và tàu thuyền từ Nga sang Triều Tiên và ngược lại, nhưng các cảng của Nga không bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu này.

“Khủng hoảng tên lửa Cuba” phiên bản mới?

Chuyên gia nhắc lại rằng, Hoa Kỳ cũng từng có những nỗ lực tương tự vào năm 1962 liên quan đến việc các tàu Liên Xô đã đến Cuba.

“Hãy nhớ lại cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, khi đó người Mỹ đã cố gắng kiểm tra và chặn các tàu đến Cuba của chúng tôi. Và kết thúc của nó là gì? Chỉ thiếu điều chiến tranh hạt nhân chưa bùng nổ ra mà thôi” – chuyên gia lưu ý.

Gia tăng căng thẳng trong khu vực

Theo ý kiến của chuyên gia, việc phong tỏa các cảng của Triều Tiên sẽ có tác động nghiêm trọng đối với toàn bộ khu vực.

“Bất cứ sự phong tỏa các cảng Triều Tiên nào đều sẽ dẫn đến hành động quân sự, và quân đội Triều Tiên là một đội quân đủ năng lực đáp trả. Họ có một đội quân 1,3 triệu binh lính, và trong một ngày họ có thể huy động 10 triệu người cầm súng. Động lực của người Triều Tiên không phải là tiền bạc, mà là vì tổ quốc. Họ được giáo dục lòng yêu nước mạnh mẽ, cả phụ nữ và nam giới đều sẵn sàng tham gia quân đội, chẳng có hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ đánh bại được đội quân này”- ông Tymoshenko kết luận.

Chuyên gia tin rằng để ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cần phải “để Triều Tiên lại một cách hòa bình, và cho phép họ sống theo cách họ muốn”.

Mục đích chính của dự luật của Mỹ là tuyên bố đảm bảo tuân thủ kiểm soát đối với các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, qua đó hạn chế hoạt động thương mại của Triều Tiên với các nước khác, và nghiêm cấm  cung cấp vũ khí, máy bay, tên lửa, hạt nhân và các công nghệ khác cho quốc gia này.

Theo tài liệu này, trong vòng 180 ngày kể từ sau khi luật có hiệu lực, và sau đó mỗi năm trong vòng năm năm liên tục Tổng thống phải báo cáo Quốc hội về các vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Triều Tiên tại các cảng và sân bay. Bên cạnh các cảng của Nga là Nakhodka, Vanino và Vladivostok, trong tài liệu còn đề cập đến các cảng của Trung Quốc, Iran, Syria (Tratus và Latakia). Tài liệu này là sửa đổi của lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên đã được thông qua vào năm vừa rồi.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang hết sức nỗ lực để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump đang tích cực cố gắng sử dụng Trung Quốc để gây áp lực với Triều Tiên và đồng thời tăng cường sức ép quân sự đối với Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đặc biệt gia tăng trong những tháng gần đây do xảy ra một số vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Mỹ tuyên bố không loại trừ hành động quân sự chống lại Triều Tiên, nhưng họ dự định tập trung vào các áp lực kinh tế đối với Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới