Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinThái độ Bắc Kinh khi Đài Loan bắt tàu cá TQ?

Thái độ Bắc Kinh khi Đài Loan bắt tàu cá TQ?

Lực lượng tuần duyên Đài Loan bắt tàu cá cùng 2 ngư dân Trung Quốc vì cáo buộc xâm phạm chủ quyền, Trung Quốc lập tức đòi thả người.

Lực lượng tuần tra Đài Loan và thuyền viên trên tàu Trung Quốc đại lục. Ảnh: ETToday

Reuters sáng 6/5 thông tin, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã bắt một tàu cá Trung Quốc với lý do xâm phạm lãnh hải Đài Loan và không chịu dừng lại cũng như không cho kiểm tra.

Tuyên bố nêu rõ, các ngư dân Trung Quốc đã phớt lờ cảnh báo bằng radio, đồng thời cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã bắn đạn cao su, trúng chân một số ngư dân song không gây thương tích nặng.

Tàu tuần tra được biết đã yêu cầu kiểm tra tàu cá Nanao 31049 khi nó tiến tới đảo Hoa, gần quần đảo Bành Hồ tại eo biển Đài Loan vào khoảng 5h30 sáng. Tàu cá không chấp hành, thậm chí thuyền viên trên tàu cá còn bò ra ngoài thành tàu dùng người che biển số.

Theo ETToday, lực lượng Đài Loan bắn 5 phát cảnh cáo. Trên tàu cá tỉnh Quảng Đông có 7 người, bao gồm cả thuyền trưởng. 

Hai thuyền viên bị thương ở chân và cổ chân, đã được đưa ngay tới bệnh viện Bành Hồ cấp cứu.

Phía Đài Loan cho biết hai ngư dân bị thương hiện vẫn đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và nhắc nhở Trung Quốc giáo dục các ngư dân tuân thủ luật của Đài Loan để tránh các vụ việc tương tự tái diễn.

Trong khi đó, phía Trung Quốc đại lục cho rằng Đài Loan nên tôn trọng quyền đánh cá của ngư dân đại lục tại ngư trường truyền thống, bao gồm cả vùng biển gần quần đảo Bành Hồ.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết tàu cá Nanao 31049 (đến từ tỉnh Quảng Đông) khi đang tiếp cận đảo Huayu gần quần đảo Bành Hồ, eo biển Đài Loan vào lúc 5h30 (giờ địa phương) đã bị tàu tuần duyên Đài Loan truy đuổi.

Ít nhất 2 ngư dân trên tàu đã bị phía Đài Loan bắn bị thương rồi bị bắt giữ cả người lẫn tàu.

Vụ việc nhanh chóng bị phía Trung Quốc phản ứng.

Chiều cùng ngày, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã lên tiếng nhấn mạnh hành động của Đài Loan đã gây ra sự phẫn nộ tại Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời ông An Fengshan, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan:

“Chúng tôi yêu cầu phía Đài Loan nghiêm túc xem xét, giải quyết vấn đề này và thả ngay lập tức các ngư dân bị bắt giữ cùng tàu đánh cá của họ…. Các vị nên chấm dứt ngay chuyện vô cớ bắt giữ các tàu cá của Trung Quốc lục địa và tôn trọng quyền của ngư dân Trung Quốc lục địa”.

Quần đảo Bành Hồ gồm khoảng 90 đảo lớn nhỏ và nằm dưới quyền kiểm soát của Đài Loan. Khu vực này nằm cách đảo chính của Đài Loan khoảng 50 km và cách đại lục khoảng 140 km.

Từ tháng 5- 8/2016, Trung Quốc đại lục đơn phương quy định cấm đánh bắt cá ở biển Hoàng Hải, Bột Hải và một số khu vực ở Biển Đông.

Để ngăn ngừa tình trạng tàu cá đại lục đang mắc kẹt trên biển chưa trở về đất liền, lực lượng phòng vệ biển Đài Loan đã tăng cường tuần tra.

Đài Loan cho rằng hành vi của tàu cá vi phạm Đạo luật quản lý quan hệ giữa nhân dân Đài Loan và đại lục, vì vậy, lực lượng chấp pháp đã cảnh cáo và bắt giữ theo quy định.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, Đài Loan đã đẩy mạnh các cuộc tuần tra trên biển để cảnh cáo các tàu cá của đại lục đi vào vùng biển gần quần đảo Bành Hồ.

Năm ngoái, Đài Loan đã trục xuất 107 tàu cá của Trung Quốc vi phạm và số tiền phạt cho các vụ vi phạm này cũng tăng lên đáng kể. Từ đầu năm đến nay, Đài Loan đã xử phạt 6 tàu cá Trung Quốc vi phạm, trong đó vụ việc xảy ra gần đây là vào sáng ngày 31/3 khi lực lượng tuần duyên Đài Loan bắt một tàu cá chở 10 ngư dân đại lục đến từ tỉnh Chiết Giang.

Theo các thông tin trên truyền thông, các đội tàu Trung Quốc thường dùng đòn “mãnh hổ nan địch quần hồ” cậy đông để càn quét cả vùng biển lớn để đánh bắt cạn kiệt ngư trường.

Thường khi gặp phải những biên đội tàu tuần duyên mạnh và nghiêm khắc thì các tàu này mới rút lui và chấp nhận để bị bắt tàu, bắt người như từng xảy ra tại vùng biển có chủ quyền của Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới