Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTrừng phạt Triều Tiên, Mỹ sẵn sàng tuyên chiến với Nga?

Trừng phạt Triều Tiên, Mỹ sẵn sàng tuyên chiến với Nga?

Một thượng nghị sĩ cấp cao của Nga cho rằng, dự luật mới của Mỹ cho phép Hải quân nước này thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế với Triều Tiên thông qua việc kiểm soát một loạt cảng biển của Nga là hành động vi phạm luật quốc tế và không khác gì một lời tuyên chiến đối với Nga.

Ảnh minh họa.

“Việc thực thi dự luật đó bao gồm viễn cảnh Hải quân Mỹ có thể tiến hành kiểm tra bắt buộc đối với toàn bộ các tàu thuyền. Một kịch bản như vậy đơn giản là điều không ai có thể nghĩ tới bởi nó đồng nghĩa với một lời tuyên chiến”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Thượng viện Nga – ông Konstantin Kosachev cho biết.

Phát biểu đầy giận dữ trên của vị quan chức Nga được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trong đó có việc cho phép Mỹ thiết lập quyền kiếm soát đối với các cảng biển và tuyến đường biển ở vùng Viễn Đông, bao gồm cả các cảng Vanino, Nakhodka và Vladivostok của Nga.

Dự luật mới của Mỹ cũng mở rộng quyền cho Tổng thống trong việc ra quyết định thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào những cá nhân vi phạm các nghị quyết nhất định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Dự luật nói trên còn phải được Thượng viện Mỹ thông qua và được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn thì mới chính thức có hiệu lực. Thượng nghị sĩ Nga Kosachev bày tỏ hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Ông Kosachev nhấn mạnh, không ai cho Mỹ quyền được thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Vị quan chức Nga cho rằng, Washington đang cố tìm cách đặt luật của Mỹ lên trên luật pháp quốc tế.

Các nghị sĩ trong Hạ viện Nga cũng miêu tả dự luật mới của Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu, cảnh báo rằng Nga sẽ buộc phải có những biện pháp đáp trả tương xứng nếu dự luật đó được thông qua thành luật và được thực thi.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hạ viện Nga – ông Frants Klintsevich tuyên bố, khả năng áp đặt quyền kiểm soát từ bên ngoài vào các cảng biển của Nga là điều không nên được bàn đến nhưng chỉ riêng việc giới nghị sĩ Mỹ thảo luận về một đề xuất như vậy cũng đã là một hành động thù địch.

Ông Klintsevich nói thêm rằng, hành động trên của Mỹ cũng chắc chắn chẳng thể khiến Triều Tiên thay đổi hướng đi.

“Điều gây chú ý ngay lập tức trong dự luật của Mỹ chính là danh sách những nước mà các nghị sĩ Mỹ muốn đặt quyền kiểm soát đặc biệt đối với cảng biển của họ. Danh sách đó có tên Nga, Trung Quốc, Iran và Syria. Nó như thể là họ đang nói với Nga, Trung Quốc, Iran và Syria rằng đây là những nước bị tình nghi liên quan đến tội phạm. Thật là điều lố bịch”, vị nghị sĩ của Nga tức giận phát biểu.

Một vị phó chủ tịch khác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hạ viện Nga – ông Andrey Krasov tuyên bố dự luật của Mỹ sẽ đối mặt với đòn đáp trả thích đáng từ Nga nếu nó được thông qua.

“Chính quyền Mỹ sẽ phải đón nhận một đòn đáp trả thích đáng đối với bất kỳ bước đi thiếu thân thiện nào với Nga và các đồng minh của Nga. Trong mọi trường hợp, không tàu nào của Mỹ được phép vào vùng lãnh hải của chúng tôi”, ông Krasov nhấn mạnh.

Tuần trước, Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một sáng kiến của Trung Quốc được đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Nghị quyết phác thảo đã đưa ra đề xuất theo đó Triều Tiên kiềm chế không tiến hành các vụ thử hạt nhân, tên lửa và đổi lại Mỹ cũng như Hàn Quốc không tiến hành bất kỳ cuộc tập trận quân sự nào trong khu vực.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov kêu gọi Washington và Seoul cân nhắc lại quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến bán đảo Triều Tiên, cảnh báo rằng động thái đó sẽ trở thành “một nhân tố gây bất ổn” trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới