Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 09/05

Bản tin Biển Đông ngày 09/05

Bản tin Biển Đông ngày 09/05/2017.

Trung Quốc mở rộng căn cứ quân sự ở Biển Đông

Trang Defense News đưa tin, hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 8/5 bởi Trung tâm hình ảnh vệ tinh quốc tế (ISI) cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc lắp đặt căn cứ tên lửa mặt đất tại căn cứ hải quân Du Lâm (Yulin) ở đảo Hải Nam. Trong vòng chưa đầy 2 tháng, Hải quân Trung Quốc đã nhiều lần phóng tên lửa ở phía Tây căn cứ này. Chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh Amit Gur của ISI cho biết “Hướng của những bệ phóng tên lửa này khiến chúng ta tin rằng đây là những tên lửa mặt đất chống tàu”. Ông Gur cho rằng Trung Quốc đã hoàn tất việc cải tạo và hiện nay có thể nhìn thấy rõ các hệ thống quân sự. Ông Gur nhấn mạnh, sự mở rộng của căn cứ Du Lâm đã củng cố tam giác chiến lược các căn cứ tiền phương của Bắc Kinh.

Trong khi đó, theo trang Diplomat, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết tàu 3901 – tuần tra lớn nhất thế giới đã hoàn thành chuyến khảo sát đầu tiên ở Biển Đông trong tháng 5 này. Tàu đã tiến hành tuần tra vùng biển quanh 12 cấu trúc Trung Quốc đang chiếm giữ để “bảo vệ các quyền trên biển của Trung Quốc”.

Bắc Kinh tiến hành diễn tập bắn đạn thật

Ngày 8/5, kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV-13 đưa tin về việc một phi đội thuộc hạm đội Nam Hải của Trung Quốc tiến hành diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Tại buổi diễn tập, Trung Quốc đã trình diễn máy bay ném bom Flying Leopard do Trung Quốc tự sản xuất. Các may bay đã tiến hành thả thủy lôi và tên lửa xuống một số mục tiêu trên biển, một số khác diễn tập ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm không phận của Trung Quốc. Theo Bắc Kinh, cuộc diễn tập được thực hiện với mục tiêu nhằm “đảm bảo quân đội có thể chiến đấu và chiến thắng”. Tư lệnh Tian Junqing của một trong các quân chủng phòng không của Trung Quốc cho biết “trong quá trình tự thử thách không ngừng nghỉ, việc xây dựng đội quân tinh nhuệ đang bước vào giai đoạn tăng tốc”.

Mỹ tiếp tục thách thức các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 8/5, Bloomberg đưa tin, tại một buổi họp báo ở Singapore, Đô đốc Hải quân Mỹ Scott Swift đã phát biểu liên quan đến chủ trương của Mỹ đối với các hoạt động tự do hàng hải. Đô đốc Swift cho rằng việc gián đoạn trong triển khai các chuyến thực hiện tự do hàng hải không có nghĩa vấn đề tranh chấp biển ở Biển Đông bị xếp hạng dưới trong chính sách của chính quyền Tổng thống Trump, khẳng định “không có sự thay đổi trong chính sách” đối với khu vực này. Theo đó, Hải quân Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thách thức yêu sách quá đáng của các nước như Trung Quốc.

Trung Quốc huấn luyện cho các sĩ quan cảnh sát biển Philippines

Ngày 8/5, Tạp chí tình báo Quân sự IHS Janes đưa tin, Trung Quốc đang tổ chức huấn luyện cho một nhóm gồm 20 sĩ quan trẻ thuộc lực lượng Cảnh sát biển Philippines tại Học viện Cảnh sát biển Trung Quốc ở Ningbo. Động thái này được cho là phát đi một tín hiệu cho thấy quan hệ ngày càng gần gũi giữa 2 bên vốn là những đối thủ của nhau tranh chấp ở Biển Đông.

Khóa đào tạo này diễn ra trong vòng 10 ngày, bắt đầu từ ngày 04/5, trong đó các học viên Philippines sẽ được đào tạo và huấn luyện nhiều khoa, mục khác nhau bao gồm kỹ năng giao tiếp, thông tin liên lạc trên biển, cập mạn và kiểm tra tàu…

Khóa huấn luyện này được thực hiện theo lời mời của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc và là một phần trong nỗ lực chung của Philippines và Trung Quốc trong việc tăng cường hợp tác biển. Trước đó, hồi tháng 2/2017, Trung Quốc và Philippines đã thỏa thuận thành lập Nhóm công tác chung về Cảnh sát biển trong khuốn khổ cơ chế hợp tác biển 2 nước. Phiên họp đầu tiên của cơ chế này dự kiến được tổ chức trong tháng 5 này tại Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới