Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ khẳng định sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Tư lệnh Hải quân Mỹ bác bỏ nghi ngờ về việc Washington sẽ dừng việc tuần tra thường kỳ tại Biển Đông.

Mỹ từng điều tàu tuần tra tiến vào khu vực 12 hải lý các đảo Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa. Ảnh minh họa: Navysource.

“Các lực lượng Mỹ hoạt động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trên cơ sở thường nhật, bao gồm cả Biển Đông. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra thường xuyên như chúng tôi đã từng làm và sẽ tiếp tục trong tương lai”, South China Morning Post hôm nay dẫn lời ông Gary Ross, Tư lệnh Hải quân Mỹ nói.

Mỹ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra hàng hải ở Biển Đông, nằm trong kế hoạch ngăn cản “các yêu sách trên biển quá mức”. Tuy nhiên Tư lệnh Mỹ lưu ý hoạt động này không nhằm vào “bất cứ một nước nào”.

Giới quan sát nghi ngờ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ngừng các chuyến tuần tra ở Biển Đông, coi đây là một sự “đánh đổi” để Trung Quốc ủng hộ các ưu tiên khác của Washington, gần đây là vấn đề Triều Tiên.

Tờ New York Times từng cho biết Lầu Năm Góc đã từ chối các yêu cầu của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ trong việc đưa các tàu chiến đến gần các đảo do Trung Quốc chiếm giữ ở Biển Đông.

Từ khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ hồi đầu năm nay, Washington chưa thực hiện chuyến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải nào ở Biển Đông. Mỹ đã thực hiện 6 chuyến tuần tra từ 2013 đến 2016 khi ông Barack Obama là ông chủ Nhà Trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới