Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga - Mỹ đang hướng về nhau

Nga – Mỹ đang hướng về nhau

Ngoại trưởng Nga thăm Mỹ, gặp gỡ Tổng thống Donald Trump và hội đàm với Ngoại trưởng Rex Tillerson về nhiều vấn đề nóng.

Ngoại trưởng Nga thăm Mỹ, gặp gỡ Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

AP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào ngày 10/5 (giờ Washington).

Cuộc gặp sẽ được diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 10/5 tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai nước từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson sẽ có cuộc hội đàm tại Washington, trong đó, trọng tâm là cuộc khủng hoảng tại Syria, các vấn đề quốc tế cũng như quan hệ song phương giữa hai nước

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai cho biết, “hai bên sẽ thảo luận sự cần thiết ngăn chặn bạo lưc ở miền Đông Ukraine và giải quyết cuộc xung đột bằng cách thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Về vấn đề Syria, Ngoại trưởng sẽ thảo luận về nỗ lực giảm bạo lực, chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, cũng như về những tiền đề giải quyết cuộc xung đột bằng biện pháp chính trị”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra nhận xét rằng, hai ông Lavrov và Tillerson sẽ “trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế then chốt và những vấn đề đang đặt ra trong quan hệ song phương”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov đến Hoa Kỳ lần này là để đáp lễ chuyến thăm của Ngoại trưởng Tillerson đến Moscow ngày 12/4. Khi đó, hai ngoại trưởng đã hội đàm trong suốt cả một ngày trời, và sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp cả hai người.

Tổng thống Mỹ Trump đã đánh giá cao cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng. Sau cuộc gặp, ông nói, Ngoại trưởng Tillerson “đã hoàn thành được khối lượng công việc khổng lồ”.

Tuy nhiên, đến cuối tháng Tư, ông Tillerson lại phát biểu: “Chúng tôi không giải quyết được việc gì tại cuộc gặp đó”.

Cuộc gặp vào ngày 10/5 được coi là tín hiệu mới cho thấy hai nước đang trên đà cải thiện mối quan hệ mà gần đây ông Trump mô tả là “tệ nhất từ trước đến nay”.

Quan hệ ngoại giao Nga và Mỹ đã xấu đi sau vụ Mỹ quy trách nhiệm cho Tổng thống Syria, Bashar Assad, một đồng minh của Nga ở Trung Đông, về vụ tấn công hóa học vào dân thường. Sau đó, ông Trump còn ra lệnh bắn khoảng 60 tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria.

Sau đó, khi ông Tillerson thăm Moscow hôm 12/4, đã từng có thông tin Tổng thống Nga không có kế hoạch gặp Ngoại trưởng Mỹ.

Tuy nhiên, cuối cùng, Tổng thống Putin đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ cùng với Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Khi đó, ông Trump ở Washington đã nói thẳng: “Lúc này chúng ta không hòa hợp với Nga chút nào”.

Dẫu tuyên bố thế nào, chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga cũng là một trong những động thái các quan điểm thấu hiểu và xích lại gần nhau giữa Nga- Mỹ.

Được biết, Ngoại trưởng Nga chưa từng tới Washington kể từ năm 2013, 1 năm trước khi Nga sát nhập vùng Crimea của Ukraine và 2 năm trước khi Kremlin can thiệp quân sự để giúp ông Assad củng cố quyền lực tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đang có chuyến thăm làm việc kéo dài 3 ngày tại Mỹ trước khi tới Alaska để tham dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước Hội đồng Bắc Cực.

RELATED ARTICLES

Tin mới