Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ bán 2 tỉ USD tên lửa cho UAE

Mỹ bán 2 tỉ USD tên lửa cho UAE

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua gói bán 160 tên lửa đánh chặn Patriot cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), với tổng trị giá khoảng 2 tỉ USD.

Binh sĩ Mỹ trong một lần đứng bên cạnh hệ thống tên lửa Patriot.

Động thái trên được Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng của Mỹ xác nhận trong một thông cáo ngày 11.5, theo CNN. Gói bán vũ khí mới gồm có 60 tên lửa PAC-3; 100 tên lửa GEM-T, phiên bản nâng cấp của PAC-2 ;và dịch vụ hỗ trợ hậu cần cũng như kỹ thuật.

Thông cáo nói việc thông qua gói bán vũ khí sẽ góp phần bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ bằng cách củng cố an ninh của một đồng minh ở Trung Đông nhưng khẳng định “những tên lửa này sẽ không thay đổi cân bằng quân sự cơ bản ở khu vực”.

Mỹ và UAE có quan hệ quân sự chặt chẽ vì cùng tham gia chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới al Qaeda ở Yemen.

UAE là quốc gia nhập khẩu vũ khí Mỹ lớn thứ 2 trong giai đoạn 2012-2016, chỉ sau Ả Rập Xê Út, theo Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển). Trong giai đoạn đó, UAE còn là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ 3 trên thế giới, sau Ấn Độ và Ả Rập Xê Út.

RELATED ARTICLES

Tin mới