Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ bất ngờ mời Triều Tiên tới Bắc Kinh họp bàn

TQ bất ngờ mời Triều Tiên tới Bắc Kinh họp bàn

Giới quan sát cho rằng trong dự hội nghị ở Bắc Kinh vào ngày 14/5 tới, Triều Tiên sẽ đề nghị Trung Quốc giảm bớt sức ép từ lệnh trừng phạt kinh tế mà quốc gia này áp đặt với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các cuộc thảo luận giữa giới chức Trung Quốc và Triều Tiên bên lề hội nghị “Sáng kiến một vành đai một con đường” sẽ chủ yếu tập trung vào vấn đề kinh tế. Song khả năng Bắc Kinh sẽ kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích đổi lại Trung Quốc sẽ giảm áp lực trừng phạt kinh tế với Triều Tiên.

Trước đó, hôm 9/5, Trung Quốc cho hay một một phái đoàn quan chức Triều Tiên sẽ tham dự hội nghị trên với các quan chức của 28 quốc gia khác. Tuyên bố này khiến giới ngoại giao vô cùng bất ngờ.

Chi tiết về hoạt động của phái đoàn Triều Tiên không được tiết lộ song theo giới truyền thông Hàn Quốc, phái đoàn Triều Tiên sẽ do Bộ trưởng Các mối quan hệ kinh tế nước ngoài, ông Kim Yong-jae dẫn đầu.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây không ngừng gia tăng khi mà Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hành động của Triều Tiên khiến Trung Quốc vô cùng tức giận.

“Giờ là lúc gây sức ép với Triều Tiên để buộc quốc gia này từ bỏ vũ khí hạt nhân”, SCMP dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc giấu tên.

Theo giới quan sát, các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ không phải là nội dung chính được nhắc tới trong hội nghị “Sáng kiến một vành đai một con đường”. Tuy nhiên, sự xuất hiện của phái đoàn Triều Tiên trong hội nghị lần này sẽ là dấu hiệu cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Bởi trong thời gian qua, Trung Quốc và Triều Tiên đã nhiều lần lời qua tiếng lại về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ngoài ra, Trung Quốc còn áp đặt lệnh cấm nhập khẩu than đá của Triều Tiên trong toàn năm nay. Động thái này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thu tài chính của Bình Nhưỡng.

“Tình hình an ninh ở khu vực Đông Bắc Á đang ngày càng trở nên căng thẳng. Chuyến thăm của giới chức Triều Tiên sẽ đem lại cơ hội mới trong việc hạ nhiệt căng thẳng và có thể mở đường cho các cuộc thảo luận song phương và đa phương”, ông Zhang Tuosheng, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Trung Quốc nhận định.

Cũng theo ông Zhang, “Trung Quốc sẽ không dễ dàng đáp ứng nguyện vọng giảm sức ép trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng như đề xuất của phái đoàn Triều Tiên. Cuộc họp lần này sẽ là cơ hội để Bắc Kinh đề nghị Bình Nhưỡng từ bỏ phát triển hạt nhân và tên lửa”.

Chuyên gia an ninh tại Đại học Hankuk ở Seoul, ông Hwang Jae-ho cho rằng, Bộ trưởng Các mối quan hệ kinh tế nước ngoài của Triều Tiên, ông Kim Yong-jae không phải là một thành viên trong nội các quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Do đó, ông Kim Yong-jae sẽ không thảo luận về các vấn đề mang tính nhạy cảm ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mời phái đoàn Triều Tiên tới Bắc Kinh cho thấy Trung Quốc chưa nghiêm túc với việc thi hành lệnh trừng phạt kinh tế.

Còn theo chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng Hoàng gia Anh ở London, ông Veerle Nouwens, lời mời của Trung Quốc với Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng sẽ sớm quay trở lại bàn đàm phán với cộng đồng quốc tế.

“Hội nghị lần này là sáng kiến mà Trung Quốc đưa ra nhằm giúp Triều Tiên tái hòa nhập thế giới. Lâu nay, Trung Quốc cũng thường thi hành chính sách viện trợ kinh tế cho Triều Tiên để đổi lại Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa”, ông Nouwens chia sẻ. 

RELATED ARTICLES

Tin mới