Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ - Philippines thỏa thuận khai thác ở Biển Đông

TQ – Philippines thỏa thuận khai thác ở Biển Đông

Trung Quốc – Philippines có tương lai đạt thỏa thuận cùng khai thác hòa bình ở vùng tranh chấp này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Theo tờ Liên Hợp buổi sáng của Singapore chi nhánh tại Hong Kong, trong tháng này Trung Quốc và Philippines dự kiến sẽ ký một thỏa thuận về an ninh và hợp tác ở Biển Đông để có thể cùng khai thác hòa bình tại vùng biển tranh chấp này.

Các quan chức Bộ Ngoại giao của hai nước dự kiến sẽ gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận an ninh và hợp tác trên Biển Đông. Thỏa thuận dự kiến sẽ củng cố một mối quan hệ vững chắc bằng việc ký một thỏa thuận thận trọng nhưng  hữu nghị trong việc sử dụng chung một vùng biển vốn đã bị chia rẽ sâu sắc lâu nay.

Các quan chức Bộ Ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận an ninh và hợp tác ở Biển Đông.

Các cuộc hội đàm, cuộc hội thảo sẽ nghiêng về thảo luận “Các vấn đề Biển Đông Trung Quốc- Philippines” sẽ diễn ra tại Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết.

Theo thông báo, thỏa thuận đầu tiên về vấn đề Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines có thể sẽ không đề cập đến các vấn đề cụ thể, nhưng sẽ phản ánh tuyên bố chung mà Tổng thống Duterte đã ký với phía Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong tuyên bố này, Trung Quốc và Philippines cam kết sẽ cải thiện hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát Biển hai nước và nghiên cứu biện pháp xử lý trong “các trường hợp khẩn cấp” và đối phó với “các vấn đề nhân đạo và môi trường,” bao gồm cả việc bảo vệ môi trường trên biển.

Tờ báo Singapore dẫn lời ông Sass Rogando Sasot – học giả về các vấn đề quan hệ quốc tế của Philippines thuộc Đại học Leiden ở The Hague (Hà Lan), cho biết:

“Cuộc đàm phán lần này sẽ tiếp tục cải thiện mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc, trong khi sự ổn định quan hệ hai nước không phải là một điều xấu cho kinh tế và an ninh của Philippines.”

Nhà nghiên cứu vấn đề an ninh hàng hải thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương (Singapore), Quách Kha Lâm cho rằng, nếu Trung Quốc và Philippines có thể đạt được thỏa thuận, Trung Quốc sẽ lấy cớ để thể hiện rằng sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết, họ vẫn có thể hợp tác hòa bình với các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông mà không cần các thế lực bên ngoài như Mỹ phải gia tăng gây sức ép.

Sau khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines vào tháng 6 năm ngoái đã lựa chọn con đường ngoại giao “xa Mỹ, gần Trung Quốc.”

Hôm 8/5, tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã có bài bình luận đánh giá cao về quan điểm của vị Tổng thống Philippines hậu.

Theo đó, tờ báo Đại lục cho rằng, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Philippines “sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên, thúc đẩy hòa bình và phát triển trong khu vực”.

“Một số chính trị gia Philippines đã không quan tâm đến những tai hoạ thực sự của người Philippines và cố gắng đẩy mạnh chương trình nghị sự của họ bằng cách chuyển sự chú ý của cộng đồng Philippines khỏi sự hỗn loạn trong nước xuống biển Nam Trung Hoa, và họ chỉ” bắn vào chân họ” – báo Trung Quốc thông tin.

Trước đó ngày 9/5, tờ báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn lời ông Wu Shicun – Chủ tịch Viện Nghiên cứu biển Nam Hoa cho biết, lãnh đạo Philippines đã kêu gọi hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp và có thể đàm phán song phương về tranh chấp hàng hải.

“Trung Quốc và Philippines sẽ thảo luận xem làm thế nào để cùng bảo vệ biển, phát triển cá vùng đánh cá và nâng cao công tác tìm kiếm, cứu hộ hàng hải” – ông Wu nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới