Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLịch sử 26 năm trỗi dậy của siêu cường quân sự Nga

Lịch sử 26 năm trỗi dậy của siêu cường quân sự Nga

26 năm sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, Liên bang Nga đã trở lại với vị thế của một cường quốc quân sự hùng mạnh.

Nước Nga vô cùng khó khăn sau khi Liên Xô sụp đổ

Quân đội Nga trong những năm gần đây luôn chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tiềm lực quân sự thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Đây là điều mà phương Tây buộc phải thừa nhận.

“Lãnh đạo Nga có tầm nhìn xa trông rộng vào tương lai, quân đội Nga có thể chiến đấu đơn độc một mình. Nga sẽ khó khăn khi chiếm đóng toàn bộ một quốc gia, nhưng có thể tiêu diệt lực lượng vũ trang của nước đó. Thời điểm có thể bỏ qua Nga như một nước không quan trọng đã trôi qua” – bình luận viên Alexandr Khrolenko của Sputnik nhấn mạnh.

Trong nhiều thế kỷ, quân đội và hải quân vẫn là nền tảng của nhà nước Nga. Tuy nhiên, sự biến đổi xã hội-nhà nước vào thập niên cuối của thế kỷ XX giống như cuộc chiến, chiến thắng trong đó có nghĩa là sự tiếp tục đi lên của các lực lượng vũ trang và của bản thân nước Nga.

Sau khi Liên bang Xô viết tan rã vào năm 1991, trong những năm đầu tồn tại của nước Nga mới, nền kinh tế và hệ thống tài chính đang ở trong cơn suy thoái. Trên đất nước xuất hiện “nền kinh tế thị trường hoang dã” một cách lạ lùng, chủ nghĩa ly khai và khủng bố quốc tế lên ngôi ở vùng Bắc Kavkaz.

Và ở cấp độ quốc gia, nước Nga thừa hưởng từ Liên Xô quân đội với hơn 2,8 triệu người nhưng nó không còn là một khối thống nhất sức mạnh, không ai thực sự có thể hình dung một cách rõ ràng là quân đội sẽ ra sao để cần thiết cho một nước Nga mới, cả về số lượng lẫn chất lượng.

Và điều đó không thể không ảnh hưởng đến tình trạng của các lực lượng vũ trang, bởi tình trạng quân đội khó khăn đến nỗi tiền lương của một sĩ quan cao cấp ở giữa thập niên 90 của thế kỷ trước quy đổi ra chỉ được có vẻn vẹn… 5 dollars Mỹ.

Quân đội không nhận được nhiên liệu và các nguồn lực vật chất cho đào tạo, huấn luyện chiến đấu, cho các cuộc hành quân, cũng như các chuyến bay huấn luyện.

RELATED ARTICLES

Tin mới