Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNATO cân nhắc triển khai hàng nghìn quân đến Afghanistan

NATO cân nhắc triển khai hàng nghìn quân đến Afghanistan

Quyết định triển khai thêm quân tại Afghanistan có thể được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO vào tháng 6 tới.

Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg hôm qua (10/5) cho biết đang cân nhắc cử thêm hàng nghìn binh lính tới Afghanistan sau một thời gian các cuộc xung đột tại Syria, Ukraine hay vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên làm lu mờ cuộc chiến tại đây.

Quyết định của NATO triển khai thêm quân tới Afghanistan cho thấy tình hình an ninh đáng báo động tại quốc gia Nam Á này với sự bành trướng của Taliban và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May tại London, Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định về qui mô của phái bộ trong vài tuần tới . Lực lượng quay trở lại Afghanistan sẽ không tham chiến mà chỉ tiếp tục nhiệm vụ đào tạo, trợ giúp và cố vấn cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông Jens Stoltenberg nói: “Yêu cầu từ các nước đó là khoảng vài nghìn binh lính. Tuy nhiên, đây sẽ là vấn đề đóng góp từ tất cả các nước đồng minh và các đối tác. Sự đóng góp này không chỉ là một vài nước đồng minh NATO mà sẽ là toàn bộ liên minh”.

Gần 16 năm kể từ khi Mỹ cố gắng lật đổ chế độ Taliban tại Afghanistan, các nước phương Tây dường như vẫn đang lúng túng trong các bước đi nhằm ổn định quốc gia này. Đối mặt với cuộc chiến kéo dài tại Afghanistan, NATO đã tìm cách giảm dần sự hiện diện bằng việc củng cố sức mạnh cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên, kể từ khi phái bộ chiến đấu của NATO chính thức chấm dứt vào năm 2014, quốc gia này đang đứng trước nguy cơ có thể tiếp tục trở thành căn cứ địa của khủng bố, với việc lãnh thổ đang  mất dần vào tay Taliban và các nhóm vũ trang Hồi giáo, cùng với các vụ tấn công gây thương vong cho dân thường gia tăng.

Trong 18 tháng qua các phần tử Taliban đã hai lần kiểm soát được những thị trấn quan trọng phía bắc tỉnh Kunzud chỉ trong một thời gian ngắn. Tháng trước, Taliban cũng thông báo bắt đầu chiến dịch mùa xuân với hàng loạt các vụ tấn công xảy ra. Lực lượng này tuyên bố sẽ sử dụng các chiến  thuật quân sự và chính trị nhằm vào binh lính nước ngoài.

Theo Liên Hợp Quốc, có khoảng 580.000 người đã phải sơ tán do xung đột trong năm 2016- mức sơ tán cao nhất kể từ năm 2008. Điều này buộc chính quyền Mỹ cũng như các nước đồng minh NATO phải xem xét lại chiến lược của mình.

Mỹ gần đây cũng can dự tích cực vào cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Afghanistan với việc lần đầu tiên ném “ bom mẹ GBU – 43B “ nhằm vào các căn cứ của IS tại phía đông Afghanistan.

Quyết định triển khai thêm quân tại Afghanistan có thể được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO vào tháng 6 tới.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định Mỹ luôn kêu gọi trách nhiệm từ các đồng minh, quyết định tăng quân không chỉ gặp khó khăn trong việc phân bổ đều trách nhiệm giữa các nước tham gia, mà việc tăng số lượng lên hàng nghìn binh lính tại Afghanistan cũng là chưa đủ để đảo ngược tình hình an ninh hiện nay.

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sẵn sàng tăng thêm quân tại Afghanistan,  nhưng nhiều quan chức Mỹ  cũng đặt câu hỏi về lợi ích của quyết định này, khi vẫn có những sức ép chính trị trong nước về việc Mỹ cần rút khỏi cuộc chiến hao tiền tốn của này

RELATED ARTICLES

Tin mới