Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnĐài Loan trang bị vũ khí hạt nhân - ác mộng đối...

Đài Loan trang bị vũ khí hạt nhân – ác mộng đối với TQ

Đối với Đài Loan, vũ khí hạt nhân sẽ xóa bỏ sự chênh lệch trước một đối thủ vượt trội về số lượng. Đối với Trung Quốc vũ khí hạt nhân của Đài Loan sẽ được xem là biến cố để khơi mào chiến tranh với vùng lãnh thổ mà Trung Quốc coi là một tỉnh tạm thời bị tách rời của họ.

Bà Thái Văn Anh

        Được thúc đẩy từ thập niên 60 -80 của thế kỷ trước, các nỗ lực phát triển vũ khí  hạt nhân của Đài Loan cuối cùng đã phải dỡ bỏ vì áp lực ngoại giao từ phía đồng minh quan trọng nhất của họ là Mỹ.

      Chương trình hạt nhân của Đài Loan bắt đầu từ năm 1964, khi Trung Quốc thử nghiệm thiết bị hạt nhân đầu tiên. Các nhà quan sát nước ngoài không mấy ngạc nhiên trước cuộc thử nghiệm này nhưng với Đài Loan, ác mộng này đã trở thành hiện thực.

      Từ quan điểm của Đài Loan, kho vũ khí hạt nhân sẽ là chiến binh tối thượng để tự vệ. Dù Mỹ quay lưng với họ thì vũ khí hạt nhân sẽ giúp họ ngăn cản Trung Quốc. Không chỉ có sức mạnh răn đe đối với lực lượng hạt nhân của Trung Quốc, mà cả lực lượng thông thường của nước này. Điều đó sẽ có cơ hội thành công, bởi trên thực tế, chương trình mua sắm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã khiến Mỹ và Hàn Quốc phải lưỡng lự khi trả đũa những hành động khiêu khích quân sự của Bình Nhưỡng.

     Đài Loan bắt đầu chương trình bom hạt nhân từ 1967, dùng Viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân (INER) trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Chung – Shan làm vỏ bọc. Năm 1969 Canada bán cho Đài Loan một lò phản ứng hạt nhân nước nặng để mở đầu cho ngành kinh doanh lò phản ứng sản xuất năng lượng thương mại mà họ kỳ vọng.

      Thỏa thuận này diễn ra vừa kịp lúc, bởi một năm sau đó (1970), chính phủ thủ tướng Canada Trudeau đã công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Lò phản ứng này (được gọi là lò phản ứng Nghiên cứu Đài Loan).

    Vũ khí hạt nhân Đài Loan sẽ không thể giải quyết dứt điểm được vướng mắc quân sự nào; bất cứ cuộc tấn công nào cũng sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bởi các đợt phản công hạt nhân mà chắc chắn Trung Quốc sẽ thực hiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới