Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Putin chơi piano, khen Vành đai con đường TQ

Ông Putin chơi piano, khen Vành đai con đường TQ

Tham dự và hoan nghênh sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Bắc Kinh, Tổng thống Putin còn chơi thêm một bản piano.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các đại biểu tại Diễn đàn “Vành đai và Con đường”. Ảnh: EPA

Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc  Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường”  tại Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Nga đã đề cập tới sáng kiến này như là một hình mẫu hợp tác trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, vận tải và công nghiệp, đồng thời khẳng định Nga đã ủng hộ sáng kiến này ngay từ rất sớm.

Ông cho biết kinh nghiệm lịch sử cho thấy sự hợp tác giữa các nước có mối liên hệ bằng Con đường Tơ lụa thông qua châu Á, châu Âu và châu Phi có vai trò quan trọng trong thế kỷ 21 khi thế giới phải đối mặt với các thách thức vô cùng nghiêm trọng.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi sự hợp tác hơn nữa để đương đầu với những thách thức toàn cầu như sự phát triển không cân bằng trong toàn cầu hóa, nghèo đói và những cuộc xung đột khu vực. 

Theo ông Putin, Nga đang phối hợp với các đối tác của mình nhằm thúc đẩy Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) và những tổ chức khác. Ông Putin nhấn mạnh rằng sự hòa hợp của sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, EEU, Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tạo ra nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ lớn hơn giữa hai châu lục này.

Ông cho rằng sáng kiến “Một vành đai, một con đường” do Trung Quốc đề xuất là rất kịp thời và hứa hẹn.

Ông Putin hối thúc hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các sáng kiến này thông qua hỗ trợ dòng hàng hóa, hợp tác giữa các danh nghiệp nhiều nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết lập các cơ quan nghiên cứu quy mô lớn.

Sự ủng hộ của Tổng thống Nga đối với chương trình phát triển kinh tế của Bắc Kinh được giới quan sát đánh giá là thách thức thực sự đối với chiến lược tái thiết châu Âu sau Thế chiến thứ 2 của Mỹ – Kế hoạch Marshall.

Đa số lãnh đạo các nước tham dự hội nghị “Một Vành đai, một con đường” không đơn thuần là vì các vấn đề kinh tế.

“Một vành đai, một con đường” không thực sự mang ý nghĩa kinh tế mà nhằm mục đích mở rộng ảnh hưởng chiến lược và chính trị của Trung Quốc đồng thời đe dọa vai trò của Mỹ.

Tuy nhiên, rõ ràng một quyền lực kinh tế mạnh sẽ giúp củng cố những toan tính địa chính trị của chính quốc gia đó.

Bên lề các sự kiện, ông Putin gây bất ngờ với tài năng âm nhạc bằng việc chơi đàn Piano tại dinh thự của Chủ tịch Trung Quốc.

Theo truyền thông Nga ghi lại, Tổng thống Putin đã thể hiện tâm hồn mình khi tự tay đàn chiếc piano tại dinh thự của ông Tập Cận Bình.

Trong khi đang chờ đợi ông Tập Cận Bình tiếp khách, Tổng thống Nga đã ngẫu hứng làm một vài giai điệu piano.

Bài đầu tiên là bài “Những ô cửa sổ Moskva” của Tikhon Khrennikov và giai điệu “Những thành phố tự do trên sóng nước Neva” – một giai điệu khác đến từ thành phố quê hương ông Leningrad, nay còn gọi là St Petersburg.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Nga làm khán giả bất ngờ với khả năng âm nhạc của mình.

Vào hồi tháng 1, ông đã hát cùng với sinh viên ở trường Đại học quốc gia Moscow bài “14 Minutes till Launch”, vốn được sáng tác nhằm kỉ niệm sự kiện Liên-xô phóng được phi thuyền lên không gian vũ trụ.

Vào năm 2010,  khi đang giữ chức Thủ tướng Nga, ông Putin cũng làm nhiều người phải thích thú bởi kĩ năng vừa đánh piano vừa hát của mình trong một sự kiện từ thiện với sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ. Tại sự kiện này, ông Putin thậm chí còn hát bằng tiếng Anh.

RELATED ARTICLES

Tin mới