Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngPhóng tên lửa về hướng Nga, Triều Tiên muốn gửi thông điệp...

Phóng tên lửa về hướng Nga, Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì?

Tên lửa của Triều Tiên chưa bao giờ bay cao và trong khoảng thời gian dài, gần về hướng Nga như lần phóng thử mới nhất ngày 14/5.

Lãnh đạo Kim Jong Un theo dõi màn hình quỹ đạo của một loại tên lửa. Ảnh: CBS.com

Sáng sớm ngày 14/5, Triều Tiên bất ngờ thử tên lửa – vụ phóng tên lửa thứ hai trong vòng 2 tuần trở lại đây. Tên lửa được phóng lần này của Triều Tiên đã bay lâu nhất, cao nhất và hướng tới Nga ở khoảng cách gần nhất trong những lần phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Mỹ ước tính tên lửa của Triều Tiên đã rơi ở vị trí cách khu vực Vladivostok – nơi đặt căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – chưa đầy 100km.

Theo nhận định của Giáo sư Carl Schuster, Đại học Hawaii Pacific, nguyên Giám đốc phụ trách hoạt động của Trung tâm tình báo chung thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, lãnh đạo Kim Jong Un muốn gửi thông điệp tới cả Nga và Trung Quốc thông qua vụ thử tên lửa có hướng bay khác lạ này.

“Triều Tiên muốn nhắc nhở Nga rằng ‘tên lửa của tôi cũng có thể chạm tới Nga”, GS Schuster nói.

“Còn Triều Tiên muốn nói với Trung Quốc rằng ‘Tôi không quan tâm anh nghĩ gì, tôi độc lập”.

Đến nay, Trung Quốc vẫn là đồng minh duy nhất của Triều Tiên và đang là nước có trách nhiệm thực hiện phần lớn trong số các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề lên Triều Tiên.

Ngày 14/5 – ngày Triều Tiên phóng tên lửa – Trung Quốc khai mạc một hội nghị cấp cao về thương mại và cơ sở hạ tầng với sự tham gia của nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới. Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như các đại biểu của Triều Tiên đều có mặt tại hội nghị này.

“Thời điểm phóng tên lửa không phải là một sự ngẫu nhiên”, GS Schuster đánh giá, “Kim Jong Un có thể đang cố gắng để kéo Putin tham gia nhiều hơn vào tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

“Vụ phóng tên lửa là cách để ông ấy [Kim Jong Un] nói với Nga rằng ‘Nước Nga cần có tiếng nói’” và chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế mà Mỹ ủng hộ đang áp đặt lên Triều Tiên.

Trước đó, ngày 29/4, Triều Tiên cũng đã thực hiện phóng tên lửa và nó đã phát nổ chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Theo truyền thông Hàn Quốc, tên lửa đó của Triều Tiên đã di chuyển hướng về phía Nga, khiến các quan chức Triều Tiên nhanh chóng nhận ra hướng đi sai lệch của tên lửa này và ngay lập tức kích hoạt chế độ tự hủy của tên lửa trước khi phát nổ. Trước tình huống này, Tổng thống Vladimir Putin được cho là đã đặt Nga vào tình trạng báo động cao ở phía đông.

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới nhất ngày 14/5 của Bình Nhưỡng, Mỹ kêu gọi có những lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ hơn và cho rằng Nga sẽ không hài lòng, Kremlin chỉ cho biết Tổng thống Putin cảm thấy lo ngại, Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế và Nhật Bản phản đối mạnh mẽ, cho rằng đó là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới