Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBước tiến đáng kể của tên lửa Triều Tiên

Bước tiến đáng kể của tên lửa Triều Tiên

Triều Tiên ngày 15-5 khẳng định vụ phóng tên lửa vào cuối tuần qua với sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thành công.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa Hwasong-12 Ảnh: KCNA

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi đây là tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung – xa mới mang tên Hwasong-12, có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân nặng. 

Ngay cả trước khi Bình Nhưỡng đưa ra thông cáo chính thức, giới quan sát cũng nhận thấy bước tiến kỹ thuật đáng kể của tên lửa mới thử nghiệm, dấu hiệu báo động đối với bán đảo Triều Tiên và cả Mỹ.

Theo Reuters, Triều Tiên đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới Mỹ, tức là phải bay được khoảng 8.000 km. Giới phân tích đánh giá vụ thử nghiệm ngày 14-5 cho thấy nước này đã tiến được một bước lớn trong mục tiêu đầy tham vọng đó. 

KCNA cho biết Hwasong-12 bay xa 787 km và đạt tầm cao tối đa 2.111 km. Những số liệu này gần trùng khớp với đánh giá được quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản công bố trước đó, theo đó, tên lửa trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên bay cao và xa hơn bất cứ vụ thử nghiệm nào trước đó.

Tờ The Wall Street Journal nhận định đây là vụ phóng tên lửa tinh vi nhất của Triều Tiên. Trong vòng 3 năm qua, nước này đã phóng nhiều tên lửa hiệu quả hơn cả 3 thập kỷ trước đó cộng lại. 

Chuyên gia Kim Dong-yub, thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Trường ĐH Kyungnam (Hàn Quốc), nhận định những số liệu do Triều Tiên công bố, nếu chính xác, sẽ đánh dấu tiến bộ nhanh hơn dự kiến trong chương trình ICBM của nước này. 

Theo phân tích của ông Kim, quỹ đạo bay của tên lửa cho thấy Triều Tiên rõ ràng đã thử nghiệm công nghệ hồi chuyển dưới môi trường bay phù hợp với một ICBM.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định rằng cần phải phân tích thêm để xác minh tuyên bố từ phía Bình Nhưỡng. Người phát ngôn bộ này, ông Moon Sang-gyun, cho biết có vẻ Triều Tiên vẫn chưa có được công nghệ hồi chuyển – tức đưa đầu đạn hạt nhân quay lại khí quyển.

Theo hãng thông tấn AP, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên rõ ràng là thách thức trực tiếp đối với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người vừa nhậm chức vào tuần rồi. Dù vậy, cố vấn tổng thống Hàn Quốc, ông Yang Moo-jin, hôm 15-5 khẳng định Seoul vẫn tiếp tục tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng. 

RELATED ARTICLES

Tin mới