Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinPutin lên án Triều Tiên thử tên lửa, nhưng ngăn Mỹ đe...

Putin lên án Triều Tiên thử tên lửa, nhưng ngăn Mỹ đe dọa

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhưng cảnh báo ông chống lại mọi hành động “đe dọa” Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc ngày 15/5. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại Trung Quốc ngày 15/5, Tổng thống Putin kêu gọi giải pháp hòa bình cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi muốn xác nhận rằng chúng tôi hoàn toàn phản đối việc mở rộng câu lạc bộ các quốc gia sở hữu hạt nhân, bao gồm các bên trên bán đảo Triều Tiên”, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời ông Putin.

Trong một phát biểu được cho nhắm đến Mỹ, tổng thống Nga nói rằng “đe dọa Triều Tiên là điều không chấp nhận được”. Mỹ vừa triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc với lý do ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Sáng 14/5, Triều Tiên lại vừa phóng tên lửa ra Biển Nhật Bản. Truyền thông Triều Tiên khẳng định tên lửa đã bay được quãng đường 787 km, đạt độ cao 2.115 km. Những thông tin này trùng với số liệu mà cơ quan tình báo Hàn Quốc và Nhật Bản đưa ra.

Nhà Trắng cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống gần Nga hơn Nhật và “tổng thống (Donald Trump) không nghĩ Nga sẽ hài lòng” với việc này.

Tại buổi phóng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo rằng Mỹ hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. “Nếu Mỹ cố tình khiêu khích Triều Tiên, nước này sẽ không thể tránh khỏi thảm hoạ lớn nhất lịch sử”, ông Kim nói.

Vụ phóng tên lửa hôm 14/5 là hành động khiêu khích đầu tiên từ Bình Nhưỡng sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới. Vụ phóng cũng diễn ra đúng lúc Diễn đàn Vành đai và Con đường vì Hợp tác Quốc tế, sự kiện ngoại giao lớn nhất năm của Trung Quốc, sắp khai mạc tại Bắc Kinh.

Một quan chức Mỹ cho biết tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng biển cách Nga 90 km. Các chuyên gia nhận định việc này có thể nhằm cảnh báo “tên lửa có khả năng nhắm đến Nga” trong khi thời điểm Bình Nhưỡng chọn phóng tên lửa là nhằm “làm mất mặt” Trung Quốc.

Dù vậy, đài RT (Nga) đưa tin tên lửa rơi cách bờ biển Nga đến 500 km.

RELATED ARTICLES

Tin mới