Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐã đạt được thỏa thuận khung về Bộ Quy tắc Ứng xử...

Đã đạt được thỏa thuận khung về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Sau 15 năm chờ đợi, cuối cùng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc cũng đã đạt được một thỏa thuận khung về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC)

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi vui mừng thông báo các quan chức cấp cao đã hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận khung của Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông – COC (code of conduct) trước thời hạn giữa năm 2017, thời điểm mà các lãnh đạo của ASEAN và Trung Quốc đã đặt ra trước đó”.

Theo đó, các bên đã đạt được thỏa thuận trong cuộc họp lần thứ 14 giữa các quan chức cấp cao của Trung Quốc và ASEAN về việc thực hiện Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), do Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Liu Zhenmin và Thường trực Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, ông Chee Wee Kiong chủ trì. Cuộc họp được tổ chức tại nam thành phố Guiyan, Trung Quốc.

Theo ông Liu, thỏa thuận đã đạt được sớm hơn dự kiến. Ông nhấn mạnh rằng, theo kế hoạch làm việc, 2 bên đã dự kiến là ​​sẽ hoàn tất việc tham vấn về khung dự thảo COC vào nửa đầu năm nay.

Khuôn khổ trên là thành quả của giai đoạn quan trọng trong quá trình đàm phán chung về COC, đã đặt nền móng vững chắc cho các cuộc đàm phán tiếp theo, ông Liu cho biết.

Ông Liu cũng nói thêm, tất cả các bên đã tuyên bố sẽ cùng cố gắng thúc đẩy đàm phán để hướng tới kết quả cuối cùng của quá trình COC.

Theo Tân Hoa Xã, cuộc họp cũng chứng kiến sự thành lập của 3 ủy ban công nghệ, nhất trí về kết quả của việc áp dụng thử nghiệm đường dây nóng ngoại giao Trung Quốc-ASEAN và cập nhật kế hoạch làm việc 2016-2018.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, một trong những tuyến đường thương mại lớn trên thế giới, hàng năm có khoảng 5 nghìn tỷ đô la hàng hóa được vận chuyển qua đó. Các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có những tuyên bố chủ quyền tại khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới