Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐội ngũ của ông Donald Trump liên lạc với người Nga ít...

Đội ngũ của ông Donald Trump liên lạc với người Nga ít nhất 18 lần

Micheal Flynn và các cố vấn khác của Donald Trump đã liên lạc với các quan chức Nga và những người có quan hệ với Điện Kremlin ít nhất 18 lần không công khai. Ngoài ra, họ còn có các trao đổi email trong suốt 7 tháng cuối của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Thông tin trên được các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của chính quyền Mỹ chia sẻ với Reuters. Các cuộc tương tác chưa được công bố trước đây là một phần của tài liệu hiện đang được FBI và các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ xem xét trong cuộc điều tra về việc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ và các liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump với Nga.

Theo Reuters, 6 trong số các liên hệ là các cuộc điện thoại giữa Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak và các cố vấn của ông Trump gồm Micheal Flynn – cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump, 3 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức khác.

Bốn cựu quan chức Mỹ cho biết, các cuộc trao đổi giữa Micheal Flynn và Đại sứ Sergei Kislyak tăng lên sau cuộc bỏ phiếu ngày 8.10. Hai bên thảo luận về việc thiết lập một kênh để  liên lạc giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào tháng 1 vừa qua, ban đầu Nhà Trắng đã phủ nhận bất cứ liên lạc nào với quan chức Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Nhà Trắng và các cố vấn cho chiến dịch sau đó đã xác nhận có 4 cuộc họp giữa ông Kislyak và các cố vấn của ông Trump trong thời gian đó.

Nguồn tin cho biết, không có bằng chứng hoặc kết luận về việc làm sai trái khi xem xét các cuộc liên lạc giữa chiến dịch của ông Trump và Nga. Tuy nhiên, việc bị vạch trần có các liên hệ này có thể làm tăng áp lực yêu cầu ông Trump và các phụ tá cung cấp cho FBI và Quốc hội đầy đủ về việc tương tác với Nga trong và ngay sau cuộc bầu cử năm 2016.

Theo Reuters, ngoài 6 cuộc trao  đổi có liên quan đến Đại sứ Kislyak, 12 liên hệ khác là các cuộc gọi, email và tin nhắn giữa quan chức Nga và những người có quan hệ với Điện Kremlin với các cố vấn trong chiến dịch của ông Trump.

Một trong số những liên hệ này là chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk. Nguồn tin cho biết, không rõ ông Medvedchuk có liên hệ với ai trong chiến dịch của ông Trump nhưng chủ đề của cuộc trò chuyện có liên quan đến hợp tác Nga, Mỹ. Được biết, ông Putin là cha đỡ đầu cho con gái của ông Medvedchuk.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận gì. Luật sư của Micheal Flynn cũng từ chối bình luận.

Về phía Nga, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nga cũng từ chối bình luận về các liên hệ. Trong khi đó, người phát ngôn của Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết: “Chúng tôi không bình luận về các liên lạc hàng ngày của chúng tôi với những người đối thoại tại nước sở tại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới