Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay TQ lại "chạm trán" máy bay Mỹ trên Biển Đông

Máy bay TQ lại “chạm trán” máy bay Mỹ trên Biển Đông

Theo hãng tin CNN, hai máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã áp sát không an toàn một máy bay do thám của Hải quân Mỹ khi đó đang hoạt động ở vùng không phận quốc tế gần Biển Đông.

Các phi công Trung Quốc leo lên máy bay chiến đấu J-10 để làm nhiệm vụ.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24/5 vừa qua và là lần thứ hai một vụ việc có liên quan đến máy bay Mỹ và Trung Quốc xảy ra trong tuần qua.

Một quan chức Mỹ cho biết, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã vòng qua mũi một máy bay do thám P-3 của Mỹ và tiến hành nhào lộn nhiều vòng. Đây được coi là hành động không an toàn bởi nó khiến máy bay Mỹ khó hoạt động.

Sĩ quan Hải quân Mỹ Gary Ross xác nhận rằng hành động của máy bay Trung Quốc là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”, song hiện tại Mỹ sẽ tiếp tục nghiên cứu tình hình và sẽ chủ động liên lạc với chính phủ Trung Quốc.

“Hải quân Hoa Kỳ hoạt động mỗi ngày tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có cả Biển Đông”, ông Ross phát biểu. “Mọi hoạt động của chúng tôi đều tuân thủ luật pháp quốc tế và Hoa Kỳ sẽ có mặt ở bất kỳ khu vực nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết những phát biểu của Mỹ về vụ việc “là không đúng sự thật”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định máy bay của họ đã hành động “chuyên nghiệp và an toàn”, đồng thời yêu cầu Mỹ “có những biện pháp rõ ràng để ngăn ngừa sai lầm, tránh để những vụ việc tương tự xảy ra”.

“Gần đây, quân đội Mỹ đã triển khai nhiều tàu chiến và máy bay hoạt động tại các vùng không và hải phận gần Trung Quốc, đe dọa chủ quyền và tính mạng của các quân nhân hai nước”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết. “Quân đội Trung Quốc sẽ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Vụ việc ngày 24/5 diễn ra vài ngày sau một vụ việc khác có liên quan đến máy bay Mỹ và Trung Quốc, khi hai phi cơ Su-30 của Trung Quốc đã áp sát một máy bay thăm dò phóng xạ WC-135 của Không quân Mỹ trên biển Hoa Đông. Tổ bay của máy bay Mỹ nhận định rằng hành động của máy bay Trung Quốc là thiếu chuyên nghiệp.

Vụ việc cũng xảy ra cùng ngày một tàu chiến Mỹ đã lần đầu tiên lại gần khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Được biết, tàu này đã tiến vào khu vực 12 hải lý cách đá Vành Khăn của quần đảo Trường Sa nhằm đảm bảo “quyền tự do đi lại trên biển”. Cả hai vụ việc trên đều bị Trung Quốc lên tiếng phản đối dữ dội.

“Chúng tôi phản đối hành động gây sức ép bằng vũ lực và đẩy mạnh hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực và đã thông báo quan điểm của mình với Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới