Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump 3 lần gọi điện 'bất thường' cho công tố viên

Ông Trump 3 lần gọi điện ‘bất thường’ cho công tố viên

Ông Preet Bharara tiết lộ mình đã bị sa thải sau khi từ chối bắt máy cuộc gọi lần thứ ba từ ông Trump.

Cựu công tố viên Mahattan Preet Bharara bị sa thải bởi ông Trump vào tháng 3 năm nay. Ảnh: REUTERS

Ngày 11-6 vừa qua, cựu công tố viên Mỹ Preet Bharara tiết lộ từng nhận được nhiều cuộc gọi “bất thường” từ ông Donald Trump chỉ vài ngày sau khi có kết quả bầu cử vào tháng 11-2016.

Trả lời đài ABC trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình kể từ khi bị ông Trump sa thải, ông Preet Bharara cho rằng việc tổng thống đắc cử khi đó tự ý thực hiện những cuộc gọi với ông đã vi phạm giới hạn bấy lâu nay giữa nhánh hành pháp và nhánh điều tra hình sự độc lập.

“Cuộc đối thoại riêng giữa tôi, hay bất kỳ công tố viên đang điều tra nào khác và tổng thống mà không có sự hiện diện của bộ trưởng Tư pháp mà cũng không có sự báo trước là một điều kỳ lạ và khó hiểu. Đặc biệt khi chúng tôi lại đang điều tra về những lợi ích kinh doanh và đối tác của tổng thống” – ông Bharara cho biết.

Ông cũng thêm rằng cựu Tổng thống Barack Obama chưa bao giờ gọi cho ông trực tiếp khi còn tại nhiệm. Tiết lộ của ông Bharara xuất hiện vài ngày sau khi cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey được điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện xoay quanh các cuộc đối thoại riêng với Tổng thống Trump.

Preet Bharara nhớ lại rằng ông Trump đã gọi cho ông hai lần sau cuộc bầu cử. “Tôi thật sự cảm thấy khó chịu vì vào lúc đó ông Trump vẫn chưa chính thức nhậm chức tổng thống. Ông chỉ mới là tổng thống đắc cử” – ông Bharara cho biết.

Lần thứ ba ông Trump gọi cho ông Bharara là sau ngày nhậm chức ngày 20-1. Ông Bharara đã từ chối không nhận cuộc gọi. “Ông Trump gọi đến. Tôi từ chối nhận cuộc gọi và chỉ nhận tin nhắn. Chúng tôi bắt đầu thảo luận về cuộc gọi và cho rằng sẽ không phù hợp nếu trả lời. Và 22 tiếng sau tôi cùng 45 cộng sự khác được yêu cầu từ chức” – ông Bharara cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn của đài ABC, ông Preet Bharara không nhắc đến khả năng ông Trump có hành động “cản trở công lý” cũng như quyết định sa thải ông Comey. Tuy nhiên, ông cho rằng “chắc chắn có cơ sở để điều tra” về vụ việc trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới