Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản đề xuất họp cấp cao với Trung, Hàn để bàn...

Nhật Bản đề xuất họp cấp cao với Trung, Hàn để bàn về Triều Tiên

Nhật Bản đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuối tháng 7, nhằm có cơ hội cùng thảo luận về giải pháp đối với chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tờ The Nikkei ngày 14.6 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào đầu tháng 7. Ông Abe cũng có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thời điểm đó.
Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều bày tỏ việc sẵn sàng tham dự hội nghị ba bên ngay sau Hội nghị thượng đỉnh G20, The Nikkei cho biết.

Nếu được tổ chức, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ba nước tại Nhật Bản trong vòng 6 năm qua. Đây cũng sẽ là chuyến công du đầu tiên tới Nhật Bản của Tổng thống Moon kể từ khi nhậm chức. Trung Quốc có thể sẽ cử Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến tham dự.

Nhiều quan chức Mỹ cảnh báo “mối đe dọa” từ CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sắp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Cả Trung Quốc, Hàn Quốc chưa có hồi đáp chính thức với đề xuất trên. Việc chuẩn bị dự kiến sẽ mất nhiều thời gian, vì chính quyền mới của Hàn Quốc chưa có ngoại trưởng, trong khi Seoul và Bắc Kinh vẫn chia rẽ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Nếu không thể tổ chức vào tháng 7, hội nghị cấp cao ba bên có thể sẽ bị hoãn lại cho đến ít nhất là sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa thu.

RELATED ARTICLES

Tin mới