Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnLiên tiếp tập trận chung, Nga - Trung muốn chứng minh điều...

Liên tiếp tập trận chung, Nga – Trung muốn chứng minh điều gì?

Các cuộc tập trận quân sự liên tiếp sắp được quân đội Nga và Trung Quốc tổ chức là minh chứng rõ nhất cho mối quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa hai nước trên cả phương diện chính trị, kinh tế và quân sự.

Hôm 18/6, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin một hạm đội hải quân nước này đã khởi hành từ tỉnh Hải Nam để lên đường tham gia một cuộc tập trận chung với hải quân Nga ở St. Petersburg và Kalinigrad ngay trong tuần này. Đây là cuộc tập trận đầu tiên nằm trong chuỗi diễn tập chung của quân đội Nga – Trung trong năm 2017.

Theo tạp chí The Diplomat, việc tổ chức các cuộc tập trận liên tiếp cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh đang ngày càng được mở rộng trong những năm gần đây trên cả phương diện chính trị, kinh tế và quân sự.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc hiện đang đồng quan điểm trong nhiều vấn đề mang tính quốc tế như phương pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên và Syria. Những quan điểm này thường trái ngược với phản ứng của Mỹ và phương Tây. 

Còn theo Diplomat, mối quan hệ Nga – Trung chính thức được cải thiện từ những năm 1990 và được tăng cường thêm trong những năm gần đây. Dù vẫn tồn tại những bất đồng quan điểm, song hai nước đã công khai bàn thảo về triển vọng của các chương trình hợp tác như kết nối “Sáng kiến Một vành đai một con đường” (OBOR) với Liên minh Kinh tế Á – Âu của Nga cũng như ủng hộ các tổ chức đa phương như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Đây cũng là một trong những tổ chức dần làm thay đổi trật tự do Mỹ thiết lập và có tầm ảnh hưởng đối với hàng loạt vấn đề quốc tế như ở Syria và Triều Tiên. 

Mặc dù Nga – Trung đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung hàng năm kể từ năm 2012, song cuộc diễn tập đầu tiên mang tính “nhạy cảm” của hải quân hai quốc gia này ở Biển Đông hồi tháng 9/2016 đã nhận được sự chú ý của giới chức thế giới. Bởi hồi tháng 7/2016, Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết phủ nhận chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố ở Biển Đông. Về phần mình, giới chức Nga nhấn mạnh, cuộc tập trận trên diễn ra ở khu vực bờ biển tỉnh Quảng Đông và nằm cách xa những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, cuộc tập trận giữa hai quốc gia có trình độ quân sự đứng hàng thứ hai và thứ ba trên thế giới ngay tại vùng biển “nóng” vẫn trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

 Theo Tân Hoa Xã, hạm đội hải quân Trung Quốc được điều động tham gia cuộc tập trận chung sắp tới với hải quân Nga có sự tham gia của tàu khu trục mang theo tên lửa dẫn đường Changsha, một tàu tuần dương, một tàu cung ứng, các trực thăng hoạt động trên tàu chiến và lực lượng thủy quân lục chiến.

Cũng theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Trung và cải thiện khả năng phối hợp hành động giữa hải quân hai nước. Cuộc tập trận năm nay sẽ tập trung vào “huấn luyện kỹ năng cứu hộ và bảo vệ sự an toàn hoạt động kinh tế trên biển”.

Theo Diplomat, cuộc tập trận trong tuần này giữa Nga – Trung diễn ra đúng thời điểm Moscow và Washington bước vào một cuộc chiến ngoại giao mới. Thậm chí, Nga tuyên bố bắn hạ máy bay của Mỹ và các đồng minh sau khi Mỹ bắn rơi một máy bay quân sự của Syria.

Cuộc tập trận này còn diễn ra trước thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm tới Ba Lan, một quốc gia thành viên của NATO vào ngày 5 – 6/7 và trước thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Đức.

Ngoài cuộc tập trận trong tuần này, Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành thêm một cuộc diễn tập chung vào cuối tháng Bảy trên biển Baltic cũng như tập trận trên biển Nhật Bản và biển Okhotsk vào giữa tháng Chín tới. 

Theo Yomiuri Shimbun, việc biển Nhật Bản được cho là nơi Nga – Trung tổ chức tập trận do đây cũng là khu vực Mỹ – Nhật mới tiến hành diễn tập giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng gia tăng.

RELATED ARTICLES

Tin mới