Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCựu Tổng thống Hàn Quốc từng phê chuẩn kế hoạch ám sát...

Cựu Tổng thống Hàn Quốc từng phê chuẩn kế hoạch ám sát Kim Jong Un

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 26/6 dẫn một nguồn tin cho biết cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từng phê chuẩn một kế hoạch bí mật nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bao gồm cả lựa chọn ám sát, sau đó xóa mọi dấu vết về sự dính líu của Seoul.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một đơn vị quân đội ngày 1/3. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Hồi tháng 12/2015, sau khi một cuộc gặp giữa giới chức hai miền Triều Tiên kết thúc với kết quả không tích cực, bà Park đã ký phê chuẩn một tài liệu nhằm “bật đèn xanh” cho “một sự thay đổi trong ban lãnh đạo Triều Tiên.”

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) được giao trọng trách thực hiện kế hoạch nói trên.

Nguồn tin của Asahi Shimbun cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch trên tương đối sơ sài, tuy nhiên một số lựa chọn được đưa ra bao gồm đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên về nghỉ hưu, trục xuất chính trị hay thậm chí là tiến hành một vụ ám sát.

Theo nguồn tin trên, việc lên kế hoạch được tiến hành rất cẩn thận, nhằm che giấu mọi dấu vết về sự dính líu của Seoul, bởi một sự thay đổi trong ban lãnh đạo Triều Tiên có liên quan đến Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc trả đũa bằng biện pháp quân sự.

Nguồn tin tiết lộ phía Seoul đã lên kế hoạch gây ra một “tai nạn” đường bộ hoặc đường thủy để ám sát ông Kim Jong-un, tuy nhiên các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã khiến Hàn Quốc không thể tiến hành bất cứ một nhiệm vụ nào.

Cuối cùng, một sự thay đổi trong ban lãnh đạo đã diễn ra, tuy nhiên là tại Hàn Quốc chứ không phải Triều Tiên, khi mà Tổng thống Park Geun-hye đã bị phế truất sau một vụ bê bối tham nhũng.

Người kế nhiệm bà Park, tân Tổng thống Moon Jae-in luôn cam kết sẽ thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên và nhiều khả năng ông này vẫn chưa lên kế hoạch loại bỏ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

RELATED ARTICLES

Tin mới