Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinNga-Trung tuyên bố 'mạnh tay' với hệ thống phòng thủ của Mỹ

Nga-Trung tuyên bố ‘mạnh tay’ với hệ thống phòng thủ của Mỹ

Bắt đầu chuyến công du tới Nga ngày 3/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh đến mối đe dọa nghiêm trọng mà hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc đặt ra đối với các lợi ích của cả Moscow và Bắc Kinh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh tại diễn đàn APEC. (Ảnh: Reuters)

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối THAAD, yêu cầu Mỹ dừng triển khai và dỡ bỏ hệ thống phòng thủ tên lửa này.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc lập luận radar của THAAD có thể soi sâu vào lãnh thổ nước này, gây tổn hại cho an ninh và sự cân bằng khu vực trong khi không có tác dụng ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

“Mỹ triển khai một hệ thống chống tên lửa tối tân ở Hàn Quốc gây hại nghiêm trọng cho các lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc, Nga và các nước khác trong khu vực”, hãng tin Tân Hoa dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Phía Washington và Seoul khẳng định THAAD chỉ đơn thuần để bảo vệ Hàn Quốc khỏi Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn báo chí Nga, Chủ tịch Trung Quốc cho biết, hai nước vẫn duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ về vấn đề này.

“Bắc Kinh và Moscow phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD, nghiêm túc đề nghị các nước liên quan dừng và hủy việc lắp đặt”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố nước ông và Nga sẽ áp dụng “các biện pháp cần thiết”, hoặc cùng nhau hoặc độc lập, để bảo vệ các lợi ích của mình.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết thêm, Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác cùng nhau để thúc đẩy thương mại và tăng cường hợp tác tài chính, đầu tư.

Sau khi thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga, ông Tập Cận Bình sẽ tới Đức dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh trở nên căng thẳng vì THAAD mặc dù cả hai bên đã theo đuổi một lập trường hòa giải hơn kể từ khi Tổng thống Moon Jae In lên nắm quyền ở Hàn Quốc hồi tháng 5.

RELATED ARTICLES

Tin mới