Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga tăng cường gián điệp tới Mỹ sau khi ông Trump thắng...

Nga tăng cường gián điệp tới Mỹ sau khi ông Trump thắng cử

Các gián điệp Nga tại Mỹ đang tăng cường hoạt động tình báo để thu thập thông tin về Mỹ ngay sau khi cuộc bầu cử Tổng thống nước này diễn ra, theo các quan chức tình báo Mỹ.

Nhiều mật vụ Nga đang được tung tới Mỹ hoạt động sau khi ông Trump thắng cử.

Các quan chức và cựu quan chức tình báo Mỹ cho rằng nhiều nước thù địch với Washington đang gia tăng thu thập dữ liệu tình báo tại Mỹ do chính quyền của ông Barack Obama và ông Donald Trump phản ứng quá mềm yếu chống lại hành động này.

“Người Nga đang thu thập thông tin từ Mỹ nhiều hơn và thành công của họ trong đợt bầu cử không làm họ chùn tay”, một cựu quan chức tình báo Mỹ nói với CNN.

Steve Hall, cựu quan chức cấp cao của CIA cho biết là dường như người Nga đang cố tìm kiếm thêm nhiều thông tin về chính quyền của ông Trump, điều này là hoàn toàn mới và cho thấy sự khó đoán của Moscow.

“Khi nào mà quan hệ giữa hai quốc gia chùng xuống – lực lượng gián điệp thu thập thông tin sẽ trở nên quan trọng hơn khi họ cố gắng xác định kế hoạch và ý định của chính phủ đối nghịch”, ông Hall cho hay lý do việc Nga đang gia tăng tình báo nhắm vào Mỹ.

Theo nhiều quan chức tình báo Mỹ nói với CNN thì kể từ tháng 11 số lượng sĩ quan tình báo Nga đã liên tục gia tăng tại Mỹ dưới vỏ bọc là đến Mỹ làm kinh doanh. Nhiều người cho biết hiện trong tay lực lượng phản gián có tới 150 người bị nghi là làm điệp viên cho Nga.

Nhiều quan chức tình báo Mỹ nói rằng người Nga đã bổ sung lực lượng điệp viên mới còn nhiều hơn số người bị Mỹ trục xuất hồi cuối năm ngoái là 35 người.

FBI, cơ quan chịu trách nhiệm về việc phản gián nội địa Mỹ hiện không bình luận về thông tin mà các quan chức CIA đưa ra.

Lực lượng điệp viên Nga được cho là đang nhắm vào những người Mỹ biết thông tin mật để moi thông tin. Ngoài ra điệp viên Nga còn bị cho là đang cố “leo cao luồn sâu” vào bộ máy chính quyền Mỹ để thu thập thêm nhiều thông tin tình báo hơn.

Các quan chức tình báo Mỹ cũng lo lắng hơn khi Bộ Ngoại giao nước này dường như đang gia tăng cấp thị thực tạm thời cho công dân Nga. Đáp lại phía Bộ Ngoại giao không từ chối cũng không khẳng định cáo buộc nhưng nói rằng họ đang làm việc vì “lợi ích Mỹ”.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao John Kirby thì cho biết họ không thể từ chối visa cho một người hợp pháp chỉ vì mối nghi ngờ không thể xác minh được và để “từ chối visa thì phải có những lý do cụ thể”.

Ông Kirby thừa nhận là nhiều doanh nhân Nga có thể làm gián điệp, nhưng nhiều người đến Mỹ đơn thuần chỉ là kinh doanh.

Trong trường hợp này, nếu FBI nghi ngờ ai làm điệp viên thì họ sẽ theo dõi người này ngay từ khi họ vừa đặt chân đến Mỹ như là một biện pháp phản gián. Đó là cách Mỹ dùng để chỉ đích danh 35 viên chức Ngoại giao Nga bị trục xuất hồi năm ngoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới