Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuân đội Nga chuẩn bị tấn công Ukraine?

Quân đội Nga chuẩn bị tấn công Ukraine?

Tờ Newsru của Nga đưa tin, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đã cho đăng tải thông tin về việc Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại biên giới với Ukraine, động thái dường như để chuẩn bị cho cuộc tấn công mới vào Ukraine.

Theo trang website chính thức của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine, các quan chức quân sự Ukraine cho biết, phía Nga đã đưa 3 sư đoàn bộ binh cơ giới có chức năng tấn công nhanh đến sát biên giới của Nga với Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho rằng, không phải vô cớ mà Nga đưa tận 3 tiểu đoàn có chức năng tấn công nhanh đến sát biên giới Nga-Ukraine. “Cơ cấu tổ chức-biên chế, vũ khí và kỹ thuật-quân sự của 3 sư đoàn này cho thấy, đây thực chất là các tiểu đoàn tấn công và được sử dụng để cho các chiến dịch tấn công chớp nhoáng”- Newsru của Nga trích dẫn lời của đại tướng Viktor Muzenko, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine.

Theo tướng Muzenko, Nga đã bố trí 3 sư đoàn bộ binh cơ giới dọc theo biên giới với Ukraine, gồm các tiểu đoàn số 3 (vị trí đóng quân thường trực ở Valuiki), sư đoàn số 144 (ở Smolensk) và sư đoàn số 150 (ở Novocherkassk).

Hồi tháng 1/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đưa ra thông báo rằng Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp tục duy trì, củng cố lực lượng quân sự của Nga tại Quân khu phía Nam vì những bất ổn ở khu vực Donbass của Ukraine và để đối phó với các mối đe dọa từ các tổ chức khủng bố quốc tế.

 Ông Shoigu khi đó giải thích rằng, “điều cần thiết là phải tiếp tục tiến hành các công tác nhằm hoàn thiện hệ thống và thành phần tác chiến của các lực lượng Quân khu phía Nam, tuyển quân theo dạng hợp đồng, trang bị cho quân đội các mẫu vũ khí, trang thiết bị quân sự mới, cũng như phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự tại khu vực này”.

Trước đó, Tư lệnh Lục quân Nga, thượng tướng Oleg Saliukov cho biết, Quân đội Nga đã thành lập thêm 4 sư đoàn mới. Đây là động thái đáp trả việc NATO gia tăng các cuộc tập trận ở khu vực Đông Âu và Baltic. Ông Saliukov nhấn mạnh rằng 3 trong số 4 sư đoàn mới sẽ được bố trí ở hướng Tây và 1 sư đoàn được bố trí ở khu vực trung tâm.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, giới lãnh đạo nước Cộng hòa Donetsk tự xưng trong tuần trước đã đưa ra tuyên bố về việc thành lập nhà nước Malorussia, lấy thành phố Donetsk làm Thủ đô.

Khi được hỏi phản ứng về vấn đề này, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cho biết đây là sáng kiến riêng của người đứng đầu Donetsk Aleksandr Zakharchenko. Đại diện của Nga trong Nhóm tiếp xúc về giải quyết khủng hoảng Ukraine Boris Gryzlov cho biết, sáng kiến này của lãnh đạo Donetsk không có bất cứ cơ sở pháp lý nào.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, sáng kiến của ông Zakharchenko không phù hợp với Hiệp định Minsk-2. Do đó, Nga không coi sáng kiến này như một chính sách thực sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới