Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Trung Quốc trở thành mối đe dọa lớn nhất với...

Vì sao Trung Quốc trở thành mối đe dọa lớn nhất với Mỹ?

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn Nga và Iran đối với vị thế thống trị của Mỹ trên thế giới. Theo ông Pompeo, Bắc Kinh trở thành mối đe dọa lớn nhất của Mỹ là do nước này có nền kinh tế và dân số lớn hơn.

Phát biểu với tờ Washington Free Beacon, ông Pompeo cho rằng, chủ nghĩa khủng bố và Triều Tiên là những mối đe dọa ngắn hạn đáng sợ nhất đối với các lợi ích an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, ông này lại chọn Trung Quốc, Nga và Iran là những mối đe dọa tầm trung và tầm xa lớn nhất đối với Mỹ.

“Nói thật là rất khó để chọn giữa Trung Quốc, Nga và Iran. Tôi cho rằng, nếu phải lựa chọn một mối đe dọa lớn hơn các mối đe dọa khác, tôi có thể sẽ chọn Trung Quốc”, Giám đốc CIA cho hay.

“Họ có một nền kinh tế thực sự mà họ đã tạo dựng được, không giống như Nga phải sốngdựa vào số lượng thùng dầu họ có thể khai thác từ dưới lòng đất. Iran cũng vậy và Iran không có quy mô dân số như của Trung Quốc”, ông Pompeo giải thích lý do về việc coi Trung Quốc là mối đe dọa tiềm năng lớn nhất của Mỹ.

Cũng theo ông Pompeo, chiến lược quốc phòng của Bắc Kinh dựa vào việc đối đầu với Mỹ và các năng lực của Mỹ.

Lựa chọn của Giám đốc CIA khác với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – Tướng Joseph Dunford. Trước đó vài ngày, trong bài phát biểu tại một diễn dàn an ninh ở US Aspen, Colorado hồi cuối tuần vừa rồi, Tướng Dunford đã khẳng định Nga là mối đe dọa lớn nhất “trên phương diện một quốc gia” mà Mỹ phải đối mặt. Ông này cũng kể ra một vài cái tên khác là Triều Tiên, Iran và Trung Quốc. Giải thích về lý do coi Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, ông Dunford cho rằng, trong số những nước gây ra mối đe dọa cho Mỹ, Nga là “nước có năng lực về quân sự lớn nhất”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ có chung quan điểm với Giám đốc CIA khi cho rằng Triều Tiên là thách thức số 1 đối với Mỹ “xét từ góc độ tính khẩn cấp của vấn đề”.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang “lao dốc không phanh”, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Cùng với đó, Mỹ còn cùng với đồng minh liên tiếp tăng cường sự hiện diện quân sự quanh Nga để tạo thế uy hiếp Moscow. Quan hệ Nga-Mỹ còn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một loạt vấn đề gồm kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng…

RELATED ARTICLES

Tin mới